Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Cảm nhận phim J. Edgar - Truy tìm ẩn số

Bí mật có ngụ trong bóng tối mãi mãi?


Blog cảm nhận phim

Thời lượng: 137 phút
Ngày công chiếu: 11/11/2011
Studio: Warner Bros. Pictures
Đạo diễn: Clint Eastwood
Kịch bản: Dustin Lance Black
Diễn viên: Leonardo DiCaprio, Naomi Watts, Judi Dench...
Thể loại: Tiểu sử | Kịch
IMDB Rate: 7.0






Blog cảm nhận phim


Người đàn ông cống hiến 48 năm sự nghiệp cho nước Mỹ, dưới 8 đời tổng thống, bằng khả năng, lòng tận tâm và niềm đam mê, J.Edgar Hoover – Giám đốc đầu tiên của FBI – người đã dựng lên bức tường vĩ đại cho Cục điều tra Liên bang Mỹ - một câu hỏi lớn của thời đại.

Tôi không định xem J. Edgar, vì tôi không chuộng thể loại này. Như đã biết đây là phim tiểu sử về cuộc đời của J. Edgar – một trong những người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ trước thời tổng thống Nixon. Dĩ nhiên, chưa có những bằng chứng, bản thảo hay ghi chép cụ thể cuộc đời và sự nghiệp của ông. Phim cũng không nói lên được tất cả, song chúng ta có niềm tin vào một góc nhìn mới.



Blog cảm nhận phim


Màu sắc phim hơi tối, gợi nhớ đến những gì xa xăm, cũ kỹ, tôi muốn nói đúng hơn là giống phim tài liệu, nhưng rõ nét và tạo cho người xem cảm giác dễ chịu. Rất ít bài hát vang lên, không phải OST, đó là nhạc trong từng cảnh phim. Chúng chỉ vang lên đúng nơi, đúng lúc. Tất cả đưa bạn về một thập niên nào đó trong dĩ vãng, những năm 20, 30 phim ít thoại và chúng ta tập trung vào diễn xuất của diễn viên trên màn ảnh trắng đen.



Blog cảm nhận phim


Phim đi dọc theo cuộc đời của Hoover, từ thuở ông bước vào Bộ Tư Pháp đến lúc ông lên làm giám đốc FBI ở tuổi 24. Ông cùng đồng nghiệp bắt vô số tội phạm, tiêu biểu là vụ đứa trẻ nhà Lindbergh đã cho Quốc hội Mỹ lúc bấy giờ một cái nhìn khác về Cục điều tra của ông. Tôi rất thích thần thái, phong cách của Hoover, với ông mọi thứ phải ngăn nắp, được sắp xếp theo trình tự, dễ nhận dạng và dễ tìm kiếm. Ông phán đoán nhanh, tinh tế, ăn vận sang trọng, có tài hùng biện, bình tĩnh trước mọi khó khăn, vượt qua chúng một cách dễ dàng. Một con người tạo nên những thành công bằng khả năng thực thụ.



Blog cảm nhận phim


Những người quan trọng nhất trong cuộc đời của Hoover phải kể đến đầu tiên là mẹ ông, người đã tiếp thêm nghị lực và động viên ông phải mạnh mẽ, bà biết bản chất thực sự trong ông. Người thứ hai là Tolson, trợ lý hơn cả trung thành của Hoover. Người thứ ba là nữ thư ký Gandy, cũng như Tolson bà đã dành hết cuộc đời mình hỗ trợ cho sự nghiệp của Hoover, có thể bà là người đã hủy mọi ghi chép về Hoover.



Blog cảm nhận phim


Con người không hoàn hảo, Hoover cũng vậy, ông có những góc tối tâm hồn lạ kỳ, không thể chia sẻ cùng ai ngoài mẹ, tôi tự hỏi ông có biểu hiện của tự kỷ hoặc một cảm giác mơ hồ về giới tính của mình. Tất cả được che đậy, không một con chữ nào tồn tại chứng minh sự hiện diện của chúng trên cõi đời. Chúng sẽ được lật mở trong J. Edgar.



Blog cảm nhận phim


Tôi thích phần lớn phim của Leonardo DiCaprio, ngôi sao Holywood đầu tiên tôi yêu mến qua các vai diễn trong: Titanic, Catch me if you can, Romeo n Julliet, Blood Diamond, The Shutter Island… Bất kể vai diễn nào, Leo cũng hoàn thành xuất sắc, diễn xuất tài tình, nhập vai rất thần, dường như anh đang sống cuộc đời của chính nhân vật, và trong phim này người hâm mộ thấy anh thật sự là J.Edgar. Phim có sự xuất hiện của người đẹp Naomi Watts trong vai nữ thư ký Gandy. Tôi cũng yêu thích cô và diễn xuất trong J. Edgar của cô thuyết phục người xem. Điểm tôi thích nhất là hóa trang cho cả Leo, Naomi và Geoff về già, nhìn rất thật. Như một lớp da giả phủ lên bề mặt và khớp với mọi cử động, biểu cảm của gương mặt.



Blog cảm nhận phim


J. Edgar không có những cảnh bắn súng đì đoàng, kỹ xảo chớp nhoáng, hành động giựt gân kiểu phim về FBI hoặc CIA thường thấy, nó giống một vở kịch. Qua đó, tôn vinh tài năng của “sao”, họ đã sống hết cuộc đời nhân vật. Tuy nhiên, bạn không thấy nhàm chán khi xem bởi kết cấu thời gian: thực tại và quá khứ đan xen theo trình tự nhất định. Tất cả diễn ra nhanh chóng, ngắn gọn, tạo cảm giác ly kỳ, không xuất hiện tình tiết dài dòng, lời thoại lê thê, ủy mị... Càng xem bạn càng muốn biết chuyện gì sẽ diễn tiếp. Hơn hết, phim mang đến cho khán giả những giả thuyết về cuộc đời của John Edgar Hoover, dù đó là hư cấu. Kịch bản rất ấn tượng khi mọi thứ vẫn bị màn đêm che phủ.



Blog cảm nhận phim


Tuy phim không đạt được doanh thu đáng mong đợi, bạn biết tại sao? Tôi nghĩ đây là một trong những vai diễn để đời của Leo, một bộ phim thành công và có chiều sâu thật sự. Mỗi khi nhắc đến Leo, bạn sẽ nhớ anh đã có những vai diễn xuất sắc, trong đó có J. Edgar.



Blog cảm nhận phim


Đánh giá cá nhân

- Kịch bản: 8/10
- Hình ảnh: 7.5/10
- Diễn xuất: 10/10

Nguồn ảnh collider
hoquoctri-hdvnbits


Không có nhận xét nào: