Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Cảm nhận phim Thiên mệnh anh hùng - Bức mặc tranh tuyệt trần

Cho phép tôi mượn một ẩn dụ xa xưa để nói về Thiên Mệnh Anh Hùng: Tẻ nhạt tuyệt trần.


Cảm nhận phim blog


Thời gian: 90 phút
Thể loại: Lịch Sử | Hành Động
Diễn viên: Huỳnh Đông, Midu, Vân Trang, Khương Ngọc...
Đạo diễn: Victor Vũ
Chỉ đạo võ thuật: Johnny Trí Nguyễn
NSX: PhuongNam Film, Saiga Films & Cty CPTĐTT Thanh Niên
Được chuyển thể từ tiểu thuyết Nguyễn Trãi (Bức huyết thư) của Bùi Anh Tấn.





Cảm nhận phim blog


Dạo gần đây không có thời gian dù đã xem phim khá lâu, giờ mới rảnh rỗi viết ra những dòng nghiệm lại bom tấn Việt Nam trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Nói bom tấn không quá khi phim ngốn hết 25 tỷ đồng. Một con số lớn và nó đã thể hiện được những gì tiêu biểu trong suốt 90 phút.


Cảm nhận phim blog


Xin nhắc lại một vài điều cơ bản về nội dung phim. Ba đời dòng họ Nguyễn Trãi bị xử trảm sau nghi án Lệ Chi Viên, đứa cháu nội 5 tuổi duy nhất của dòng tộc được một vị tướng cứu thoát, trải qua 16 năm sống tại chùa cùng trụ trì võ nghệ cao thâm. Nguyên Vũ giờ là một thanh niên cường tráng, sau khi biết được bí mật đau thương, anh quyết tâm xuống núi với ý định lẻn vào cung trả thù Thái hậu Nguyễn Thị Anh. Trên đường mưu sự, anh gặp nữ hiệp Hoa Xuân có cùng mối thâm thù. Cả hai quyết định hợp lực cùng nhau truy tìm Bức huyết thư vạch trần mọi tội ác của Thái hậu.

Xong đoạn giới thiệu sơ bộ về phim mà ai cũng biết, đoạn còn lại quý vị sẽ biết khi xem phim ngoài rạp hoặc tracker có hàng rồi kéo. Phải nói là đây là một bộ phim HAY - ĐẸP. Phim hay vì kịch bản có sẵn không phải chôm mượn như lần trước của đạo diễn Victor Vũ qua bộ phim từng gây xôn xao dư luận - Giao Lộ Định Mệnh? Đẹp vì khán giả được tận mắt sở mục những pha hành động đẹp mắt, non nước Việt Nam hùng vĩ?


Cảm nhận phim blog


Bản thân tôi là một người đam mê võ hiệp, tôi còn quá trẻ để đọc hết những tác phẩm kiếm hiệp ưa thích và cũng quá non nớt để ngộ ra những điều thâm thúy trong đó. Phần lớn tác phẩm tôi đọc đều có xuất xứ từ Trung Hoa, những tác giả, những nhân vật kiếm hiệp tôi yêu cũng đến từ Đại Lục. Chính vì vậy khi xem Thiên Mệnh Anh Hùng tôi luôn tự hỏi liệu nó có được như những phim kiếm hiệp nổi tiếng của đất nước láng giềng chúng ta đã và đang làm hay không?

Câu hỏi so sánh của tôi quá khập khiễng, giả sử tôi dùng từ Thời đại mới để chỉ Thiên Mệnh Anh Hùng là cột mốc đánh dấu bước ngoặc lớn của điện ảnh cổ trang nước nhà để so sánh với cái nôi của võ hiệp Trung Hoa có lẽ không tương quan. Việt Nam trước đây có rất nhiều phim cổ trang được nhiều thế hệ biết đến như: Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La hay mới gần đây là Tây Sơn hào kiệt và Long Thành cầm giả ca. Song phải nói nó mờ nhạt trong lòng khán giả, tôi không phủ nhận những tiếng vang vọng từ các bộ phim trên. Song người ta đã nói những gì khi xem những bộ phim đó?


Cảm nhận phim blog


Điều tôi nhận được đầu tiên khi xem Thiên Mệnh Anh Hùng là rõ thêm về lịch sử dân tộc, một điều mà báo chí kêu ca và ngành giáo dục Việt Nam đang lẩn quẩn với nhiều khúc mắc. Thứ hai, đó là thêm yêu và tự hào về non nước Việt Nam, những vẻ đẹp hoang sơ mà tạo hóa ban tặng cho dải đất hình chữ S. Thứ ba, là được thỏa mãn với những pha kỷ xảo không quá ấn tượng nhưng với riêng tôi, tôi đánh giá cực cao, nó rất thật, nhẹ nhàng và điêu luyện. Điều cuối cùng, tôi cảm thấy vui thích khi bước ra khỏi rạp, không còn những câu hỏi, so sánh, hoài nghi, vì tôi biết tôi bỏ tiền đúng mục đích.


Cảm nhận phim blog


Tôi thích câu nói: Có đi mới thành đường. Thiên Mệnh Anh Hùng không phải là bước đi đầu tiên nhưng nó đã mở ra một trang mới cho điện ảnh dân tộc nói chung và thể loại võ hiệp - lịch sử nói riêng. Nó khơi gợi lòng tự tôn dân tộc biểu đạt qua những gì đơn sơ bình dị dân dã cho đến cung điện sơn son thiếp vàng. Bạn có như tôi, có yêu chính dân tộc mình, yêu màu xanh ngắt thanh bình của cánh đồng, của triền núi, của rặng tre già những đêm tối sáng trăng?

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, hãy xem để một mai bước tiếp, bạn vẫn biết, bạn từng bắt đầu từ đâu.


hoquoctri@hdvnbits

1 nhận xét:

Unknown nói...

đọc chưa đc nửa bài viết thì hoa hết cả mắt vì font chữ và font nền @@