Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Cảm nhận phim The Help - Cuộc đấu tranh tinh thần

Tôi không biết người ta gọi nó là cái gì nhưng đối với tôi, đây là một tác phẩm, một cuốn sách của thời đại....



Cảm nhận phim blog

Director: Tate Taylor
Writer: Tate Taylor(kịch bản) và Kathryn Stockett(tiểu thuyết)
Stars: Emma Stone, Viola Davis và Octavia Spencer
Runtime: 146 mins
Genres: Drama
Country: USA
IMBD rate: 8,0/10




Gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ, không lúc nào tôi muốn rời mắt khỏi màn ảnh. Không phải là một bộ phim hành động với những điệp viên,những pha kỹ xảo đẹp mắt hay những tình tiết gay cấn nhưng chính câu chuyện chậm rãi, nhẹ nhàng và hơn hết là ý nghĩa của nó đã cuốn hút toàn bộ tâm trí tôi để theo dõi bộ phim...

Ai cũng biết những năm 60 của thế kỉ trước là nỗi kinh hoàng của người da màu với vấn nạn phân biệt chủng tộc luôn hiện diện trên đất nước Mĩ giàu có, điều đó đã được thể hiện rõ rệt xuyên suốt bộ phim với những hành động, cử chỉ vô lương tâm mà họ nhận được từ những ông chủ da trắng bất nhân...



Cảm nhận phim blog


Aibileen, một hầu gái đã làm việc dưới sự kì thị từ rất lâu. Cô đã nghe chán những điều phi lí, bẩn thỉu về mình nhưng chưa bao giờ cô dám đối mặt với chúng nhất là sau cái chết thương tâm của cậu con trai. Bức hình trên đã thể hiện được phần nào điều sự thật đó...

Như Aibileen, những người giúp việc luôn phải im lặng, lặng lẽ cúi mình trước những bà chủ người da trắng, ngậm bồ hòn làm ngọt trước sự kì thị của xã hội, họ thậm chí không có quyền phản bác lại những điều nói sai về mình... Nhưng vẫn phải nhịn nhục, nhịn nhục cũng chỉ vì vài đồng bạc ít ỏi để trang trải cho cuộc sống nghèo hèn của mình mà thôi.



Cảm nhận phim blog


Hilly, đại diện của loại người "bỉ ổi", một trong những nhân vật đáng ghét nhất trong những bộ phim mà tôi đã từng được xem. "Đừng sử dụng chung phòng tắm với những con người bẩn thỉu đó, họ mang trên mình những thứ bệnh kinh tởm lắm đấy", thật là một sự sỉ nhục!!! Cô ta không ngần ngại nói những điều phi lí này với bạn bè, thậm chí là ngay trước mặt những người giúp việc đã chăm sóc gia đình họ. Những lúc xem đến cảnh này, tôi chỉ muốn ở đó và đấm cho cô ta một trận... Cảm nhận phim blog

Những bà chủ da trắng tự cho mình là những bà hoàng để coi những ô-sin da màu là kẻ hầu hạ, là thứ để dẫm đạp và áp đặt những điều lệ điên rồ. Những con người đáng thương này bị coi như con vật, dù cho có bị đánh đập thì không bao giờ được chính quyền để mắt tới, thậm chí bị đuổi việc mà không được nhận chút tiền công nếu làm sai chút việc nào đó mà "bà hoàng" không vừa ý. Thế thôi, họ cứ nghĩ chả tội gì mà phải dây vào cả, cứ nhẫn nhục mà làm mà lấy lương nếu không sẽ chết đói mất. Nhưng đâu biết rằng càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới, đàn áp mà thôi...

Và rồi tức nước thì vỡ bờ...



Cảm nhận phim blog


Ông trời hẳn vẫn còn có mắt khi tại vùng đất Missisipi tội lỗi vẫn còn đó những con người dám đi ngược lại suy nghĩ của xã hội chung và làm những điều thực sự đúng đắn, đó chính là Skeeter,một nhà báo trẻ mới tốt nghiệp. Có lẽ khi chứng kiến cách đối xử những người bạn, điển hình là Hilly, đối với những người giúp việc, cô đã vô cùng tức giận, không ngại ngần vứt bỏ người bạn xấu tính và làm một điều bấy giờ tưởng chừng là điên rồ, viết cuốn sách The Help về người da màu, để thay đổi suy nghĩ của tất cả mọi người về họ và lớn lao hơn là đem lại chút công bằng nào đó về với mảnh đất quê hương mình. Và không ai khác, chính Aibileen là người đầu tiên đến giúp cô làm điều đó. Thực sự lúc này tôi cảm thấy hí hửng vì những cuộc nói chuyện của họ khá suôn sẻ và sớm mong câu chuyện được đưa ra và đạp chết những sự bất công tại nơi này đi. \m/


Cảm nhận phim blog


Và càng vui hơn khi có thêm Minny tham gia vào vụ này sau khi cô bị chính bà chằn Hilly đuổi việc vì một lí do lãng xẹt. Mứng húm! Đúng lúc cảm giác mọi thứ sắp xong thì lại nảy sinh vấn đề mà có lẽ tôi phải nghĩ ra từ đầu Cảm nhận phim blog Các bạn chắc ai cũng đã từng làm văn và cũng dễ hiểu rằng không thể chỉ những câu chuyện cá nhân từ 2 con người mà có thể viết thành cuốn sách được chứ chưa nói đến chuyện ăn khách và tạo nên điều gì đó. "À, đơn giản, kiếm thêm người thêm thì có làm sao?!?" suy nghĩ này nảy ra trong đầu tôi ngay lập tức nhưng đâu biết rằng nếu chuyện này mà lộ ra thì những "nhân vật chính" chắc chắn sẽ ngỏm củ tỏi ngay lập tức, thêm vào đó là cái chết dã man của một người da đen chỉ vì đụng chạm đến các ông chủ da trắng. Mọi chuyện đi vào bế tắc... Nhưng điều này kéo tôi dí mắt vào màn hình để chờ, chờ và chờ, chờ xem câu chuyện ra sao và vẫn tin tưởng vào một điều tốt đẹp xuất hiện...



Cảm nhận phim blog


Thật bất ngờ, sau những điều khủng khiếp đó, trái ngược với suy nghĩ của tôi rằng họ sẽ tiếp tục sợ sệt, những người phụ nữ da màu này đã đứng lên như đã ngộ ra một điều: CẦN CÓ SỰ ĐẤU TRANH, tất cả đã tìm đến Skeeter để giúp cô hay để giúp chính mình. Lúc này tôi còn hí hửng hơn lúc trước, cảm giác về những thứ tuyệt vời lại hiện về. Tôi xúc động về những câu chuyện, về những điều họ đã làm và họ đã thể hiện. Cuối cùng họ đã làm được những điều mình muốn........

Tôi cảm thấy sung sướng khi nhìn thấy khuôn mặt vui vẻ, sung sướng của những phụ nữ giúp việc, sự tức giận của Hilly và dáng vẻ suy tư của các "bà hoàng" khi đọc nó. Tôi bắt đầu suy tư, suy tư, không chỉ có Skeeter mà vẫn còn đó những người như Celia, Missus, Johnny và tôi biết còn nhiều người khác, họ cũng cảm thấy thương xót, đau lòng cho số phận của những người da màu, tôi quý họ vì điều này những cũng giận họ vì tại sao lại không dám đứng lên làm điều gì đó, tất cả vì họ sợ,sợ,sợ mà thôi.... Dẫu sao sự dũng cảm vẫn còn hiện diện ở Skeeter, cô đã hiện thực hóa và đem lại sức sống cho những người bị hắt hủi ở Missisipi đồng thời đem lại sự dũng cảm đã mất đi bấy lâu cho những con người xung quanh cô.... Cảm ơn những gì cô đã làm dù cho sau này nó có thay đổi được xã hội hay không... Cảm nhận phim blog

Câu chuyện thật là tuyệt với, bộ phim thật là tuyệt vời trừ đoạn kết, một mắt chốt khập khễnh so với những gì đã xảy ra trước đó... Chỉ có 2 từ để nói: Hụt Hẫng... Quá hụt hẫng cho những gì đã mong chờ trước đó. Cảm nhận phim blog

Đây hoàn toàn là những dòng suy nghĩ rất thật của mình, một bộ phim đang để xem và ngẫm nghĩ.... Chắc chắn không phải nghi ngờ gì với điểm 8 dành cho The Help...

Cảm ơn vì đã đọc vài dòng cảm nghĩ của tôi!

akita@HDVNBits


Không có nhận xét nào: