Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Cảm nhận phim Real Steel – Tay đấm thép

ĐIỂM YẾU: CÓ GÌ HƠN TRANSFORMERS?

Ngay khi đoạn trailer đầu tiên xuất hiện, những lời bình luận dành cho Real Steel đã đặt ra câu hỏi rằng, “Tại sao khán giả lại phải đi xem một bộ phim về bọn người máy đánh quyền anh, khi mà họ có thể đã chán ngấy với đám người máy đánh nhau trong các phim Transformers?” Ngay cả những fan cuồng của Transformers: Revenge of the Fallen, tập phim dở nhất trong cả loạt phim Transformers, cũng thốt lên rằng “Ý tưởng của Real Steel cũ mèm. Quá nhàm!”

Dĩ nhiên họ chưa được xem bộ phim.



Cảm nhận phim blog




Điều ấy, trong chừng mực nào đó, giúp cho Real Steel trở thành một “chú ngựa lội ngược dòng” trong mùa phim thu năm nay, bởi đoàn làm phim của Real Steel cũng khá đáng nể: Steven Spielberg đóng vai trò sản xuất, Shawn Levy (đạo diễn của Night at the Museum) đạo diễn, và Hugh Jackman thủ vai chính. “Bộ phim này gần với công thức phim thể thao hơn là phim khoa học viễn tưởng,” Levy phát biểu. “Khi Steven Spielberg gọi cho tôi và hỏi liệu tôi có muốn làm bộ phim này hay không, tôi đã trả lời ‘Có chứ, nhưng tôi không muốn lại làm một phim robot thông thường nữa. Tôi muốn làm một bộ phim có robot trong đó, nhưng phải thấm đẫm tình người.” Mặc dù choáng ngợp và phấn khích trước đội ngũ làm kỹ xảo tài năng với công nghệ phần mềm từng được sử dụng cho phim Avatar để tạo ra những trận quyền anh giữa các người máy, nhưng Shawn Levy khẳng định, các pha hành động hoành tráng không phải là linh hồn của bộ phim này. “Câu chuyện về tình phụ tử không có mặt trong truyện ngắn của Richard Matheson [do John Gatin chuyển thể thành kịch bản của Real Steel], nhưng đó mới chính là trái tim của bộ phim,” Levy tâm sự.


Cảm nhận phim blog


Shawn Levy cũng đề xuất chế tạo những con robot… khổng lồ thứ thiệt để “vào vai” võ sĩ quyền anh trong phim. “Spielberg nói với tôi rằng, ‘Jurassic Park được làm từ rất lâu, trước khi máy tính có thể làm được mọi thứ. Chúng tôi đã chế tạo những con khủng long thật có thể di chuyển. Tôi biết “chiêu” này đã lỗi thời, nhưng anh hãy suy nghĩ về việc chế tạo những con robot to bằng cỡ thật có thể điều khiển để di chuyển.’ Vì thế, điểm khác biệt lớn của bộ phim này chính là chúng tôi chế tạo những con robot thật. Trong những cảnh chiến đấu, đó là tôi và Sugar Ray Leonard (huyền thoại quyền anh đã giải nghệ) cùng chỉ đạo các võ sĩ quyền anh thực hiện các pha hành động.” Còn trong những cảnh Hugh Jackman nói chuyện với người máy của anh, nếu con robot không đi lại hay đánh bốc thì đó là một con robot thật khổng lồ ở trên set “diễn” cùng người diễn viên.

Những nhà báo được mời đến xem cảnh quay trận đánh cuối cùng của bộ phim đã không khỏi xúc động đến rơi nước mắt với một cảm giác hoài niệm như họ đã từng có khi theo dõi bộ phim về quyền anh nổi tiếng 35 năm trước, Rocky. Đó cũng là phản ứng mà Spielber và Levy mong khán giả sẽ có khi bộ phim công chiếu.

THẾ MẠNH: TÌNH PHỤ TỬ

Real Steel đặt bối cảnh trong một tương lai gần, khi mà robot quyền anh trở thành một thể thao phổ biến, và Charlie Kenton (Hugh Jackman) mất cơ hội trở thành nhà vô địch quyền anh bởi sự thay đổi này. Cuộc sống của Charlie trở nên khó khăn bởi công việc chào hàng không đủ nuôi sống, Charlie quyết định làm lại cuộc đời mình bằng việc huấn luyện một con robot phế thải thành một võ sĩ quyền anh. Charlie cũng tìm thấy đứa con trai 11 tuổi mà anh không hề hay biết về sự tồn tại của cậu bé, và bởi cậu bé đam mê chế tạo người máy, đồng thời cũng muốn hiểu hơn về người cha, hai cha con quyết định cùng nhau hợp tác để tạo ra người máy Atom cho cuộc thi tranh chức vô địch đấu võ đài.



Cảm nhận phim blog


“Bộ phim thực sự không đặt nặng vào đấm bốc như bạn tưởng đâu. Có vài trận đấu “đinh”, nhưng câu chuyện xoáy mạnh hơn vào những mối quan hệ,” Hugh Jackman tiết lộ. Đó không chỉ là mối quan hệ giữa người cha xa lạ với cậu con trai mà anh không hề biết, mà còn có mối quan hệ giữa họ với Atom, tạo nên một “mối tình tay ba” khá đặc biệt. Nói một cách khác, Real Steel là sự pha trộn giữa The Karate Kid với Rocky cùng sự xuất hiện của… các người máy. Ngay cả khi bỏ yếu tố quyền anh người máy ra khỏi bộ phim này, khán giả vẫn sẽ bị hấp dẫn bởi câu chuyện xúc động và những nhân vật có cá tính mạnh mẽ.

VŨ KHÍ BÍ MẬT: DIỄN VIÊN

Không nghi ngờ gì, Hugh Jackman là ngôi sao của Real Steel. Vốn rất khó tính trong việc chọn phim để tham gia kể từ khi anh trở thành ngôi sao nhờ nhân vật Wolverine trong loạt phim X-Men, Hugh Jackman bị thuyết phục bởi sự phức tạp của nhân vật Charlie. “Khi được mời tham gia bộ phim về quyền anh người máy, tôi đã từ chối, bởi yếu tố người máy chưa đủ hấp dẫn tôi, thành thật mà nói là vậy. Thế nhưng, tôi rất thích sự phức tạp của Charlie. Anh ấy tuyệt vọng vì bị “thất sủng” sau khi quyền anh trở thành sân chơi của người máy. Anh ấy bỏ rơi đứa con trai của mình khi nó mới sinh ra, và phải 10 năm sau, vì pháp luật bắt buộc anh phải nuôi cậu bé vì mẹ nó qua đời, anh ta mới bắt đầu hiểu về con trai của mình và tìm kiếm cho mình một cơ hội khác. Đây là một bộ phim xúc động mà tôi rất tự hào. Tôi đã ký hợp đồng thực hiện phần hai – hơi liều lĩnh, như người ta hay nói ‘đếm gà trước khi trứng nở’, nhưng tôi tin vào sự thành công của bộ phim bởi tôi đã xem phim cùng khán giả trong buổi chiếu thử. Họ rất thích nó.”



Cảm nhận phim blog


Nhưng “vũ khí bí mật” của phim phải kể đến Evaneline Lilly, nữ diễn viên truyền hình từng nổi tiếng với vai Kate trong loạt phim Lost. Vai diễn cộng sự của Charlie Keaton cũng là lần đầu tiên cô thử sức trên màn ảnh rộng. Còn diễn viên nhí đến từ Canada, Dakota Goyo, người thủ vai cậu con trai Max của Charlie đã nhận được vô số lời khen ngợi từ các buổi chiếu thử. Trang Avoir Alire của Pháp đã nhận xét rằng, khán giả lớn tuổi có thể không thỏa mãn với Real Steel, nhưng những cậu bé tuổi mới lớn sẽ thấy được những giấc mơ của chúng qua câu chuyện của cậu bé Max…

2! Đẹp


Không có nhận xét nào: