Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim In Time - 2011: Time is money




Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Tên: In Time
Năm: 2011
Thời lượng: 109 phút
Số vote: 17,624
Đánh giá: 6.7
Ngôn ngữ: English
Quốc gia: USA
Thể loại: Action, Sci-Fi, Thriller
Tag: Time Is Money
Đạo diễn: Andrew Niccol
Kịch bản: Andrew Niccol
Diễn viên: Justin Timberlake, Amanda Seyfried and Cillian Murphy.


WARNING: nội dung có thể cho bạn biết trước tình tiết phim



Trước khi đi xem thì cảm xúc của mình đối với phim là khá hào hứng. Phim science-fiction, lại còn có ý tưởng rất là độc đáo: thời gian là loại tiền tệ duy nhất. Quá trình để đến được thế giới như thế bao gồm việc thống nhất thế giới trong 1 quốc gia, khoa học gen phát triển vượt bậc, quá trình vận động để đến được quyết định thay đổi gen cho toàn nhân loại, … Suy nghĩ về quá trình này rất là tốn thời gian và hại não. Mình chỉ quan tâm đến cái thế giới không xa như ở trong phim thôi. Cộng thêm với cái trailer khá là bắt mắt. Nói chung là đủ hứng khởi để sắp xếp 1 buổi ra rạp xem.




Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới

Giới thiệu qua về cái thế giới siêu tưởng trong phim nhé: trong đó thì thời gian là loại tiền tệ duy nhất. Mỗi người sinh ra có 1 năm thời gian sống, được ghi trên chiếc đồng hồ điện tử đếm ngược ở tay trái. Và nhân loại ngừng lão hóa khi họ bước sang tuổi 25. Từ đây, muốn sống họ phải kiếm thêm thời gian cho mình. Thời gian vừa là tiền tệ, vừa là thứ quyết định sự sống còn của mỗi người (vì thế không thể có mấy ông ở ẩn ở mấy khu rừng núi gì đó, hết thời gian là tèo ngay lập tức). Thời gian dùng trong mọi công việc hằng ngày: mua café, trả tiền điện nước, thuê nhà, vé xe bus, … thời gian còn có thể dùng để quyên góp, phân phát, bố thí cho người nghèo. Vì là tiền tệ nên cũng có cảnh ăn xin, cướp bóc, cờ bạc, thậm chí là lạm phát giá hàng hóa, y như 1 tiền tệ nào đó có thể nghĩ đến vậy.


Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới

Rồi và đây là những cảm nhận của mình sau khi xem phim:
Cảm giác đầu tiên và bao trùm trong khi mình xem phim này đấy là tức ngực, bí bách. Bí bách là vì những sự bất công trong cái thế giới siêu tưởng kia. Người giàu thì được bất tử (theo nghĩa đen), còn người nghèo thì chết sớm, bởi vì không kiếm đủ thời gian cho mình. Làm sao mà người nghèo sống lương thiện cho được, khi mà lương lậu thì còm cõi còn giá sinh hoạt thì đắt đỏ, lại còn lạm phát từng ngày nữa chứ. Không chỉ thế, còn tồn tại những băng nhóm chuyên đi cướp thời gian của những người dân nghèo đó, cướp tàn nhẫn đến từng giây cuối cùng, khiến cho nạn nhân chết ngay lập tức. Ở thế giới đó, để cho số nhỏ người được bất tử, rất nhiều người đã phải chết.
Nói qua về cái chết ở thế giới trong phim. Mình nhìn nhận đấy là 1 cái chết vô cùng độc ác khi mà không cần súng đạn, giao mác hay độc dược gì cả. Chỉ cần hết thời gian là bạn chết. Cứ tưởng tượng bạn chứng kiến từng giây còn lại trên chiếc đồng hồ đếm ngược của mình mà không nghĩ kịp ra cách nào để kiếm thêm thời gian ngay lập tức; từng giây, từng giây một, cho đến khi chỉ còn lại 13 con số 0 tròn trịa – bạn chết. Chết khi biết bản thân vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, biết cái chết của mình được định sẵn từ trong gen, chết khi những kẻ khác có thể sống bất tử. Thật không còn gì đau đớn hơn.
Nói tiếp về cái giàu nghèo ở thế giới kia. Thật ra thì người giàu cũng đâu có gì mà sướng. Chỉ 1 sơ sảy nhỏ, gặp phải lũ trộm cướp ở những khu ổ chuột, bị chúng nó cướp + lũ cướp bất nhân rút hết thời gian hoặc để lại quá ít thời gian, không kịp nạp thêm là bạn teo. Vì thế người giàu trong phim này luôn luôn phải có 1-2 vệ sĩ kè kè bên. Thêm nữa là người giàu sống tách biệt hoàn toàn so với người nghèo. Thế giới phân chia thành các “time zone” (rạp dịch là múi giờ nhưng mà mình mấy không chính xác lắm). Càng múi giờ nhỏ thì cuộc sống càng xa hoa, phí dịch vụ, ăn ở càng đắt đỏ, và cước thời gian để đến được những múi giờ đó càng lớn. Điều này càng dẫn chứng thêm cho việc phân hóa giàu nghèo. Thôi nhưng mà cũng may mắn cho chúng ta là đó không phải là thế giới thực tại. Thế giới của chúng mình tuy hơi thối nát 1 tý, nhưng cũng còn hơn khối cái thế giới trong phim.
Mạch phim thì dồn dập và căng thẳng. Nói chung là rất chuẩn so với cái tag Thriller. Mỗi khi thời gian trên đồng hồ của nhân vật trong phim chỉ còn vài giây thì tim mình đập thình thịch, cứ như là chính mình đang bị tác dụng của adrenalin vì biết chỉ còn sống có vài giây nữa thôi ý.

Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới

Ok đó là những cái được của phim, tiếp theo là những cái không được theo ý mình.
Về ý tưởng phim, mình thấy có quá nhiều sạn. Trước tiên là khoảng thời gian để cho lũ quý tộc sống bất tử là ở đâu ra? Xem phim thì ngoài khoảng thời gian 1 năm dành cho mỗi em bé khi vừa sinh ra, không có thêm nguồn nào khác sinh ra thêm được thời gian. Thế mà lũ quý tộc có thể sống hằng trăm năm. Người nghèo cũng đâu có vừa, họ cũng có thể sống đến được cả trăm năm hoặc ít ra cũng 5-10 năm. Cứ coi những khoảng thời gian trả cho dịch vụ ăn uống, đi lại là không mất đi, chuyển hóa từ người này sang người khác. Thế nhưng cái khoảng thời gian mà mỗi người dùng để tồn tại thì mất đi hoàn toàn, làm sao mà lấy lại được. Chẳng nhẽ để cho 1 người có thể sống được 10 năm (35 tuổi), 10 người khác phải ngay lập tức chết đi họ bước sang 25 tuổi à? (giả thiết có thể xảy ra, nhưng như thế thì rùng rợn quá nhỉ?).
Thứ 2 nếu công nghệ gen đã đạt đến đỉnh cao bằng việc khống chế không cho cơ thể lão hóa thêm, vẽ 1 đồng hồ đếm ngược trên tay, khi đồng hồ đếm hết giờ thì khiến cho cơ thể chết ngay, … thì sao không làm được cái việc đơn giản nhất là khiến con người ngừng lão hóa, không cần đến cái thời gian đếm ngược kia. Tức là kiểu gì cũng có những phòng thí nghiệm chui, tiến hành sửa lại gen người, để cho cái bất tử của con người thêm hoàn hảo. Và khi việc đó bùng nổ thì thế giới trong phim không thể tồn tại được đến 100 năm (theo như ý mềnh).
Thêm 1 tý là mình thấy cách chuyển thời gian trong phim dễ quá, cứ như người ta sáng tạo ra cách chuyển như thế để thời gian dễ bị trộm cướp hơn ý. Nói chung là không hài lòng về ý tưởng này.


Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới

Về diễn xuất cũng có nhiều cái để nói. Anh Justin Timberlake không thể nói là diễn quá tệ, nhưng mà mình thấy là ở dưới mức chấp nhận được. Trước khi quyết định đi xem phim thì việc Justin Timberlake diễn vai chính đã khiến mình lăn tăn rồi. Mình mới chỉ xem qua 2 phim của anh này là The Social Network và Friends with Benefits. Mình nhận định anh này không hợp để đóng phim hành động, hay nói đúng hơn là nhân vật trung tâm, trọng điểm trong 1 phim hành động. Phim hành động là cứ phải cái kiểu vừa cục xúc, vừa lạnh lùng như chú Bruce Willis hay Nicolas Cage. Chứ còn cái kiểu mặt non choẹt, bo-đì cũng không nổi trội lắm thì miễn đê. Thêm nữa là mình thấy cách diễn, đọc lời thoại của Justin trong phim này giống hệt với phim Friends with Benefits. Rõ ràng là mỗi phim phải 1 khác, và diễn viên thì phải nhập tâm vào nhân vật. Cơ mà giống thế này thì còn làm ăn gì? Nói chung lại 1 câu là diễn xuất dưới mức chấp nhận được.
Diễn viên nữ chính cũng vậy. Chị Amanda Seyfried (vừa xem info, sinh năm 85) diễn quá cứng. Thật sự là không hợp phim hành động 1 tý nào. Được điểm 1 tý là chị ý ăn mặc rất sẹc-xy, 3 vòng thì chuẩn không phải chỉnh, thôi thì em nhân nhượng cho chị điểm 9, mong lần sau chị cố phát huy.
Thứ nữa là kết thúc phim hơi cùi. Chả giải quyết được vấn đề gì mấy. Nói tóm lại là 2 anh chị vẫn tiếp tục đi cướp nhà băng à? Thật ra trong trường hợp này để cho cả 2 anh chị đều die thì sẽ được điểm hơn.





Nguồn

Download

3 nhận xét:

Unknown nói...

Chừng nào mới có blu-ray ta?

PHDUNGPH nói...

Không được giới thiệu, không biết phim nào hay giữa một rừng phim, Big thank

Người Yêu Dấu nói...

"anh Ron giỏi quá, hâm mộ anh quá"

[em11]