Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim The Shawshank Redemption - Nhẹ nhàng và sâu lắng!!!

"Hy vọng là điều tốt, có thể là điều tốt nhất... Và không có điều tốt nào có thể chết đi cả"




Director: Frank Darabont
Writer: Stephen King
Stars: Tim Robbins, Morgan Freeman & Bob Gunton
Runtime: 142 min
Genres: Crime, Drama
Country: USA
IMBD rate: 9,2/10



Tôi dám cá chắc rằng ngay khi đọc lướt qua thể loại của The Shawshank Rdemption, bạn sẽ tưởng tương đến những pha hành động đẹp mắt hay những tình huống rượt đuổi gay cấn và không thể thiếu những màn đọ súng hoành tráng... Nhưng hãy vứt bỏ ngay những ý nghĩ vu vơ đó ra khỏi đầu và thưởng thức bộ phim như bạn đang được chiêm ngưỡng sắc đẹp của một kiều nữ!  Hãy chậm rãi, tỉ mĩ, suy ngẫm rồi mọi thứ tuyệt vời nhất sẽ đến qua bộ óc và đôi mắt kì diệu của chúng ta!!!

Có lẽ tôi đã "cảm" được nó, bộ phim đầu tiên khiến cho tôi phải xem đi xem lại nhiều lần và buộc tôi phải dừng lại và nghĩ về con người mình, nghĩ về mục đích hiện tại, nghĩ về mục đích tương lai và quan trọng hơn cả là những hy vọng!! Cuộc sống sẽ thật là nhạt, nhạt toẹt nếu như không có nhưng cái hy vọng có thể vô cùng ngớ ngẩn nhưng lại mang đầy giá trị tinh thần đó!!!


 

Andy Dufresne một người đang có một cuộc sông sung túc đầy đủ của tầng lớp thượng lưu thì bông dưng mọi thứ sụp đổ. Vợ ngoại tình, rồi bị bắn chết cùng người tình ngay cái đêm hai người cãi nhau vì chuyện li hôn.... Từ một phó giám đốc ngân hàng đầy tương lai với một người vợ xinh đẹp,với những bộ vest bóng loáng, với những túi tiền rủng rỉnh....thì nay Andy mất tất cả, mất vợ, vào tù oan với hai cái án chung thân cho hai mạng người đồng nghĩa với việc phần đời còn lại sẽ không còn khái niệm của hai chữ "tự do"....

Andy đã đến nhà tù Shawshank với cái thân rỗng tuếch cả về thể xác lẫn tinh thần. Chúa trời đã cướp đi của anh quá nhiều và quá nhanh. Anh bất cần đời, anh phó mặc cho số phận, anh chả thiết gì nữa bởi ngoài cái mạng ra, anh đâu còn gì để mất nữa. Nhưng cái gì, cái gì đáng nói đến ở một tên tù có vẻ vô vị này, đó là một "thằng cha" tinh ranh bên trong một kẻ có bề ngoài yếu đuối!!

Tại sao anh lại không tìm đến cái chết cho tâm hồn thanh thản,vứt bỏ hết những phiền muội cuộc sông, anh đâu còn gì?!? Đối với nhiều người, sự ra đi có thể là lựa chọn sáng suốt nhưng với anh thì không!! Andy luôn sống cho tốt bởi vì trong anh vẫn còn cái thứ gọi là HY VỌNG!!!!



Có lẽ có vẻ điên rồ và thậm chí là đần độn khi nói rằng một tên tù trắng tay với hai cái án chung thân lại có cái niềm tin viển vông về một tương lai mù quáng nào đó . Thậm chí có người đã nới với anh rằng trong cái nhà tù này thì hy vọng đã chết!! Và đây chính là đoạn mà tôi thích nhất bạn đọc ạ!  Nào Andy, hãy cố lên và chứng minh cho mấy lão già cổ hủ thấy được rằng anh đã đúng!!!!! Vâng! Andy đã làm được! Với cái mà người ta phì cười vào cùng với cái đầu đầy tri thức của mình để đạt được những cái thứ tưởng chừng viển vông đó để tiến tới sự tự do của một con người!!! 


Câu chuyện về Andy nhưng người kể chuyện là một "lão già" tên Redding(hay còn gọi là Red) đã có thâm niên 20 cuốn lịch tại nhà tù Shawshanktừ khi anh mới bước vào đây. 

Andy đã móc đâu ra cái hy vọng đã cứu sống cuộc đời anh, xin thưa đó là từ vị bô lão Red hay chính xác hơn bắt nguồn từ chiếc búa đập đá cảnh màRed đã tuồn vào giúp anh. Nhưng đó không phải là mấu chốt của vấn đề mà quan trọng hơn cả, Red đã trở thành người bạn tốt luôn sát cánh bên anh và điều đó vô tình đã khiến anh có thêm động lực, có thêm khát khao cho những kế hoạch của mình!!!

Red cũng là một con người sống nội tâm tuy vẻ ngoài có vẻ phóng khoáng. Ông luôn suy nghĩ, luôn quan tâm đến những người xung quanh. Đó chính là tình người. Andy có vượt qua được nỗi tuyệt vọng cũng nhờ cái tình người đó và anh cũng đã mang lại cho ông bạn già kia những niềm vui, những sự quan tâm như tình đồng chí này  Đó gần như là một sự nhắc nhở đến với người xem mốt ý nghĩa nhân văn to lớn là tình yêu thương giữa con người với con người. Đó chính là thứ gắn kết chúng ta lại với nhau để vượt qua những lúc khó khăn, gian nguy nhất, đó cũng chính là chìa khóa đi tới những thành công của Andy


Tôi rất thích cái cách mà bộ phim đề cập đến các vấn đề. Họ luôn biết đặt ra những con người, những tình huống để ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa bắt chúng ta phải suy ngẫm. Có lẽ các bạn đang thắc mắc bức ảnh bên trên là ai? Đó là Brooks, một con người đã gắn bó gần 50 năm trong cái nhà tù cũ kĩ kia.The Shawshank Redemption không chỉ xoay quanh những nhân vật nòng cốt của của câu chuyện mà bên cạnh đó cũng là những nhân vật mang những hình bóng của 1 lớp người trong xã hội lúc bấy giờ.

Brooks đại diện cho những con người bị "thể chế hóa", họ đã quá quen với những bức tường cao to và hoàn toàn tụt hậu với thế giới bên ngoài, sau hàng chục năm, họ thực sự trở thành những con người "mù chữ" trong xã hội. Và khi được ra khỏi những bức tường gạch kiên cố thì cũng là lúc họ kí vào bản án tử hình cho chính mình khi không thể tư lo liệu cho bản thân bở sự thay đổi quá nhanh của xã hội. Có thể nói bộ phim đã chửi khá khéo chính sách đối với tù nhân lúc bấy giờ. 

Nhưng chính cái chết của Brooks đã khiến cho Red thức tỉnh rằng cần phải có niềm tin vào cuộc sống và phải cố gắng để tồn tại.



Quay lại với Andy, anh đã có một cái kết có hậu. 20 năm, 20 năm để đào một đường hầm xuyên tường, một việc thật phi thường. Với sự khôn ngoan của mình, anh đã được tự do, đồng thời biến những kẻ xấu, những kẻ lợi dụng anh trở thành những tên tội phạm và bắt đầu một cuộc sống mới cũng vớiRed(sau đó đã được ân xá sau 40 năm bóc lịch)

Ác giả ác báo, kẻ ác sẽ phải chịu tội còn người tốt sẽ có được những điều tốt lành. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải biết HY VỌNG và phải có niềm tin!!!"Hy vọng là điều tốt, có thể là điều tốt nhất... Và không có điều tốt nào có thể chết đi cả" Một bộ phim mang nặng về ý nghĩa và nó mang cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời!!!!

akita@HDVNBits


Download

Crazy, Stupid, Love - Tôi hài hước! Tôi lãng mạn!

Không có nhận xét nào: