Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim The Cat - Con mèo bên cạnh những xác chết bí ẩn

Khi viết ra những dòng chữ này, tôi đã dành cho The Cat một tình cảm đặc biệt, thứ cảm xúc lạ kỳ vuốt nhẹ lên khuôn mặt của tôi.


Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Director: Seung-wook Byeon
Writer: Seung-wook Byeon
Stars: Min-Young Park, Dong-wook Kim n Ye-ron Kim
Runtime: 106 min
Genres: Mystery | Horror
Country: Korea





Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Đây chỉ là một bộ phim kinh dị nhẹ nhàng, tình tiết đơn giản, vì vậy tôi xin gửi đến nó thứ ngôn ngữ mộc mạc, không hình thức hay cầu kỳ. Tháng năm trôi qua, tôi vẫn nghĩ về The Cat đầu tiên, khi nhớ đến thể loại kinh dị của xứ sở Kim chi. Với tôi: “Horror Hallyu” luôn hấp dẫn bởi những thông điệp gửi gắm tinh tế nhưng sâu lắng.

Nó không làm bạn ghê sợ bởi những hình ảnh kinh dị, nó khiến bạn cảm thấy xót xa cho chính cái chết thương tâm của một cô bé. Hãy đi cùng tôi! Để biết vì sao những phim kinh dị Hàn Quốc luôn in đậm dấu chân lên đôi mắt của bạn?



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


The Cat ngả nền nâu nhạt, sưởi ấm mùa đông giá lạnh ở Seoul. Tuyết phủ trắng khắp nơi. Một tiệm bán thú nuôi và các dịch vụ hỗ trợ nhỏ nhắn sẽ khiến bạn dễ chịu. So-ryen dành nhiều tình cảm cho loài mèo. Cô quan tâm, chăm sóc và tưởng chúng là bạn cô. Nỗi ám ảnh bất đầu phủ mờ tấm kính bởi hơi nước, nó mở ra câu chuyện tang tóc với những cái chết. So-ryen đón nhận tất cả ở tuổi đời rất trẻ.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Con bé xuất hiện, nó mang khuôn mặt của loài mèo, đôi mắt nâu đen vô hồn nhưng toát lên cơn giận ghê rợn. Nạn nhân đầu tiên của nó là một quý bà. Cái chết đau đớn không thể lý giải của bà rõ mồn một qua đoạn băng camera ghi lại trong thang máy chung cư. Cảnh sát địa phương không tìm ra lý do. Họ chỉ biết con mèo trắng muốt Silky ở tại hiện trường, giương cặp mắt to tròn nhìn xác chủ.

Nạn nhân thứ hai là Bo-hee – bạn cũ So-ryen. Cô ả không thích mèo, nhưng vẫn muốn nuôi mèo. Cô ta từng quen Jun-seok – người mà So-ryen yêu ngay cái nhìn đầu tiên. Bo-hee và So-ryen cùng nhau đến một trai nuôi thú hoang để xin một chú mèo về nuôi. Tại đây So-ryen đã chứng kiến tường tận nỗi đau của loài vật. Cô cảm thấy xót xa cho chúng. Quay lại với Bo-hee, cô ra về hí hửng với con mèo xinh xắn. Sau đó cô chết ngay tại nhà của mình, một cái chết ma quái. Câu trả lời vẩn là ẩn số.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Nạn nhân thứ ba là Lee, hắn làm việc tại trại nuôi thú lạc. Lee là tên đổ tề. Hắn có sở thích kỳ quặc là ban cho những con mèo những mũi tiêm ân huệ, lấy đi mạng sống của chúng. Tiếp đến hắn chụp lại hình ảnh của bọn mèo chết. Có hàng trăm tấm ảnh như vậy được Lee dán lên tường. Cuối cùng hắn bỏ chúng khô quặt quẹo một thời gian và thảy vô lò thiêu. Chính lò thiêu cướp đi mạng sống của Lee. Hắn bị lôi vào đó. Một cái chết khủng khiếp trong tất cả nạn nhân của The Cat: bị thiêu sống.

Nạn nhân thứ tư là ông chủ cửa tiệm nơi So-ryen làm việc. Người đàn ông ngoài ngũ tuần với phong thái đạo mạo lúc nào cũng niềm nở với khách hàng hóa ra lại là tên cục súc. Bản án tử hình cho hắn là những vết cào nát mặt trong kho thực phẩm cho thú nuôi ở cửa tiệm. Hắn trải qua những giờ phút vật lộn với bóng ma và cái chết đã đến với hắn vì mất máu quá nhiều.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Nạn nhân cuối cùng là bố Hee-sin. Hee-sin mất tích cách đây vài tháng. Sau thời gian nhờ lực lượng cảnh sát tìm kiếm. Gia đình loan tin họ đã tìm ra con cháu của mình. Hắn là kẻ đáng chết vì có những hành động bất hiếu với chính mẹ ruột. Tôi không rõ hắn sẽ chết thế nào với hàng chục con mèo bu bám trên người. Nhưng rõ ràng, đó là cái chết rợn người và sặc mùi thú vật.

Bốn nạn nhân trên đã đưa chúng ta đi đến đoạn cuối con đường. Họ đều chết trong không gian kín: thang máy, phòng riêng, lò thiêu, kho thực phẩm và căn hộ chung cư. Họ đều có mối liên quan đến những con mèo lang thang ở công viên gần đấy. Những cái chết vẽ lên con người của So-ryen. So-ryen mắc hội chứng “sợ không gian kín”. So-ryen rất yêu loài mèo. So-ryen đi cùng nỗi ám ảnh hết chiều dài bộ phim. Mọi thứ xoay quanh cô, và cô phó mặc cho số phận.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Mỗi nạn nhân là mỗi cá tính, mỗi con người khác nhau. Họ xuất hiện theo trình tự nhất định. Trong khoảng thời gian quy định của đạo diễn, trong những giờ phút được sắp đặt trước của kịch bản. Họ thay phiên nhau chết dưới bóng ma bí ẩn. Một bộ phim rất thường, có quy luật và được lên kế hoạch tỉ mỉ.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


Vậy tôi thích gì ở bộ phim này? Tôi có câu trả lời cho mình vào những phút cuối. Tôi hiểu ra mọi chuyện. Lòng tôi nhẹ hơn lúc nào hết, giờ chỉ còn nỗi xúc động trào dâng trước cái chết của cô bé Hee-sin. Hee-sin đáng yêu lắm, nó có tình cảm đặc biệt với những con mèo hoang. Nó phải trả giá bằng chính mạng sống của mình cho chính tình yêu bé con của nó. Và nó là nguồn cơn của những cái chết đáng sợ.



Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới


The Cat không khiến bạn bấn loạn hay đầu tư trí não như các tác phẩm của đạo diễn trứ danh Kim Ki-duk. Nó gửi đến bạn thứ tình cảm nhẹ nhàng sau những phút giây hồi hộp đi tìm câu trả lời cho những ẩn số. Như một con mèo, The Cat nằm gọn trong lòng, bất chợt nhảy ra xa và nhìn bạn bằng đôi mắt huyền ảo.


Blog cảm nhận, bình luận phim, giới thiệu phim mới

Nguồn ảnh: afamily.vn

PS. Phim đánh dấu bước ngoặc đầu tiên đến với màn ảnh rộng của nữ hoàng dao kéo Park Min-young. Ngoài ra, không có chú mèo nào bị hại khi thực hiện bộ phim này.


Không có nhận xét nào: