Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim Midnight In Paris – Du hành xuyên thời gian giữa lòng Paris

Tôi bị lôi đi như kẻ vô hồn qua những hình ảnh và âm sắc đầu tiên. Mất dạng hoàn toàn trong 30 phút sau đó, giữa lòng Paris, về đêm.




Director: Woody Allen
Writer: Woody Allen
Stars: Owen Wilson, Rachel McAdams & Kathy Bates
Runtime: 94 min
Genres: Comedy | Fantasy | Romance
Country: USA
IMDB Rate: 7.9/10
RT Critics: 92%







Cuốn sách lật mở từ trang một. Paris bí ẩn, Paris diệu kỳ, Paris thần thoại… Paris xoay trở lại thời khắc bất diệt trong “Thằng gù và nhà thờ đức bà Paris” của đại văn hào Victor Hugo. 

Tôi yêu bộ phim này, không sao diễn tả được từ ngữ chính xác cho cả Midnight In Paris. Có viết dài chăng nữa cũng không nói lên hết xúc cảm trong tôi. Những câu văn sáo rỗng, những ca từ lả lướt, chúng quá xoàng xĩnh so với bộ phim. Tôi muốn nói với bạn rằng: Nó rất tuyệt. Thật đấy! Tôi bị cuốn hút ngay 30 phút đầu tiên của thành phố lạ kỳ bậc nhất thế giới này.



Nếu bạn đến Paris, đừng tự hỏi vì sao Paris mưa suốt. Mưa cả ngày đêm, lúc nào cũng có thể mưa. Paris giống London, mọi thông tin dự báo thời tiết đều thừa thải ở những thủ đô hoa lệ tiếng tăm Tây Âu. Tôi đang tự hỏi, Paris tuyệt đẹp khi đổ mưa? Nhiều người đã nhận định câu nói của tôi hoàn toàn chính xác. Suốt bốn mùa trong năm, Paris mưa không ngừng nghĩ. Tôi đã huyên thuyên quá nhiều về Paris, xin thứ lỗi cho tôi vì quá yêu Paris qua bộ phim này. 



Midnight In Paris mở màn cho những cảnh mưa và lời mời chào về một thành phố mưa giăng kín chân du khách quanh năm. Tôi bị cuốn hút bởi những hình ảnh đầu tiên về Paris. Tôi yêu kim tự tháp ngược trước điện Luovre, tôi yêu cả điện Luovre, tôi muốn ngắm nhìn Khải Hoàng Môn, tôi thích đôi bờ sông Sense, tôi thích phố xá Paris, tôi muốn đến tháp Eiffel. Từ mọi góc độ xa gần, những góc nghiêng, những góc vuông vức, tầm nhìn ngang, tầm nhìn từ dưới lên trên, tầm nhìn từ trên xuống đến nơi gần mắt bạn. Paris gói gọn trong 24 giờ với những nơi chốn nếu bạn chưa đặt chân đến, đừng nói tôi đã đến Paris.



Tôi không nói quá khi thốt lên những ngôn từ ca ngợi thành phố lãng mạn nhất châu Âu này, thành phố nước hoa, thành phố thời trang, thành phố nghệ thuật. Tôi nói quá thừa khi bạn chưa xem hay không muốn xem phim. Tôi đang năn nỉ từng câu chữ để bạn xem Midnight In Paris. Phim là quyển từ điển bách khoa sống động về những năm thập niên 90 của thế kỷ 19, ý tôi muốn nói năm 1890, thời đại hoàng kim rực rỡ của Paris. Bạn đừng nhầm tưởng, đây chỉ là phim về Paris thời kỳ xa xưa. Tinh tế được pha trộn như ly cocktail đủ hương vị giữa quá khứ và thực tại. Tồn tại song hành hai bối cảnh trong lòng Paris. Khi xem, bạn sẽ thích quá khứ, nhưng đó lại là tiền đề phát triển hiện tại.



Phim quá phiêu, nó phiêu không theo làn khói thuốc, nó phiêu theo tâm hồn phóng đãng của một nhà văn trẻ người Mỹ chân ướt chân ráo vào nghề. Sau tiếng chuông báo hiệu qua ngày mới, anh lên chiếc Peugeot cổ gặp những con người hoan lạc. Tôi không dùng từ sai, tôi đã nghĩ chính xác để đưa ra cụm từ này. Những con người hoan lạc của kỷ nguyên chói lọi hào quang Pháp. Cuộc phiêu lưu mở màn, nhớ cho Midnight In Paris không phải phim hành động mạo hiểm. Những dòng chữ tôi đã ca tụng Paris và phim ngay từ đầu cho biết đây là drama. Mọi thứ bắt đầu sau 1/3 phim.



Bạn yêu thích văn học, bạn thích hội họa, bạn thích nghệ thuật, những nghệ sĩ thiên tài nhưng cuộc đời là cả bí mật. Tôi đã phải suy nghĩ khi gặp vợ chồng nhà “Gastby vĩ đại”, tôi đã không nhận ra bước chuyển tiếp thời gian lẫn không gian. Choáng ngợp khi gặp tác gia “Hội hè miên man” và “Giã từ vũ khí” Ernest Hemingway. Tôi không phô diễn khả năng hiểu biết kém cỏi của mình. Phim mở mang kiến thức nghệ thuật trong tôi và người xem. Tôi chìm sâu vào những câu hỏi riêng tư hiện tại không đáp án. Pablo - thiên tài hội họa trường phái trừu tượng Pablo Picasso. Mark Twain, văn hào vĩ đại nhất nước Mỹ. Phim khẳng định và tôi đồng tình nếu không có Mark Twain sẽ không có văn học hiện đại Mỹ. Còn nhiều lắm, những danh nhân cùng thời với Ernest Hemingway. Tất cả tập trung tại Paris hoa lệ kỷ 19, và đó là điều không tưởng với nhà văn trẻ Gil. Nó đập thẳng vào mắt anh bằng hình ảnh trung thực, bằng lời nói, qua những ly rượu vang hay thể xác.



Tôi đã bị Paris dắt mũi dễ dàng qua những kiến thức, theo lối những bậc tài hoa của nhân loại. Tôi đắm chìm trong những bản concerto, những bản nhạc rất Pháp suốt chiều dài phim. Tôi quên mất hiện tại của nhà văn trẻ. Tôi quên bén cô vợ đã đính hôn. Tôi quên những người xung quanh. Điều duy nhất tôi nhớ là tôi sẽ sống ở Paris. Paris đã bỏ bùa mê thuốc lú tôi tự lúc nào không biết. Paris lỡ quyến rũ con người trần tục đời tôi. Sau cùng, Paris tuyệt vời hơn cả thảy thành phố khác trên thế giới.



Nếu là bản sonata, hãy lắng nghe đến giây phút cuối cùng hòa tan cùng gia điệu. Nếu là kiệt tác hội họa trừu tượng, hãy vinh danh bằng cách treo trong điện Luorve. Nếu là những thước phim, hãy chiêm nghiệm để lắng nghe lời thổn thức sâu thẳm và vinh danh giải thưởng của Viện Hàn lâm. Nếu là một tấm ảnh, chính nó tồn tại những thời khắc siêu thực. Paris in Midnight xứng đáng với những dòng chữ trên.



Tôi đã nhắc đến “Hội hè miên man” của Hemingway. Tôi muốn giải thích rõ đôi dòng, đây có thể là những thời khắc tác gia “Ngư ông và biển cả” đang ở lòng Paris để viết tác phẩm trên. Tất cả những câu từ của tác phẩm vẫn được nhiều thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới quảng bá sản phẩm. Những buổi tiệc bất tận, gần 60 phút còn lại là những hình ảnh như vậy. Paris gợi cảm về đêm với những con người lỗi lạc. Tất cả như được lấy từ cảm hứng của thiên tài đoạt giải Nobel. 

Tôi chìm đắm giữa lòng Paris, vì kiến trúc, vì khung cảnh, vì sắc thái và vì con người Paris. Tôi lún sâu trong hương vị ngọt ngào đôi lứa tại Paris. Paris - Pháp lãng mạn không thua Rome - Ý. Men say tình ái ngọt ngào đầy mờ ảo lung linh huyền diệu vỗ về cả cuốn phim. Nếu tôi vỗ đùi trong những phim hành động của Owen thì tôi sẽ đập ngay mớ hình ảnh đó bằng chính Midnight in Paris của anh. Tôi muốn nhảy cẫng lên để thỏa nỗi lòng về phim.



Không nhắc đến đoạn kết, nó khiến tôi bất ngờ, gợi nhớ trong tôi về đoạn kết qua những tác phẩm trữ tình nên thơ của những nhà văn Pháp có sức ảnh hưởng lớn đến văn học Pháp thế kỷ 21 như Marc Levy, Guilaume Músso… Khảm lên nền phim là những câu chữ họa thơ mà giá như được chuyển thể thành truyện, tôi sẽ mua ngay và ngấu nghiến đọc mặc thời gian. Midnight In Paris là một nghệ sĩ xuất chúng đa lĩnh vực. Tôi đã thưởng thức tài năng của nghệ sĩ và biết sức ảnh hưởng lan rộng. Tác phẩm của Woody Allen khiến tôi đê mê trên con đường nghệ thuật.


hoquoctri@hdvnbits
Nguồn

Download

Thirst – Linh mục, cô gái, bà già và thằng khờ

Không có nhận xét nào: