Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Cảm nhận phim Lời nguyền huyết ngải - Bạn đã hiểu đúng phim kinh dị Việt?

Tôi cá là bạn đã bắt gặp nó đâu đó trong đôi mắt của mình...


Cảm nhận phim blog


Thời lượng: 90 phút
Đạo diễn: Bùi Thạc Chuyên
Diễn viên: NSƯT Thành Lộc, NSND Như Quỳnh, Phan Anh, Yu Dương...
NSX: Thiên Ngân Galaxy Studio
Thể loại: Ly kỳ | Kinh dị
Dựa trên một truyện ngắn của nhà văn Phạm Hải Anh




Không dám nói là nhiều nhưng bản thân tôi đã xem được vài bộ phim kinh dị của nước nhà gần đây, mỗi bộ phim đều để lại những kỷ niệm nhỏ trong lòng. Tuy nhiên chúng như một điếu thuốc, chỉ còn khói hòa lẫn vào không khí sau khi rít xong những hơi cuối. Lời nguyền huyết ngải nổi lên thật khác biệt, một nỗi mơ hồ, không phân định rõ ràng giữa ám ảnh và nghi vấn.


Cảm nhận phim blog


Câu chuyện bắt đầu khi lửa bùng cháy nhà giáo sư Hoàn Sinh, ba sinh viên Y khoa: Khải, Bình, Tùy phát hiện ra một loại thực vật kỳ lạ. Nó bám riết vào da người và hút no máu. Họ cũng lần ra bức thư kỳ lạ, sau khi giải mã những ký hiệu, họ quyết định làm đề tài nghiên cứu về một loại ngải mang tên: Huyết ngải của tộc người Sáng La. Cô gái kỳ lạ, Thánh Nữ, ông lang Trần, họ lần lượt xuất hiện trong câu chuyện ma mị khó tin với ba người. Dần sau đó, cái chết đã đến tuần tự với Khải và Tùy, một sự thật kinh rợn được hé lộ qua câu chuyện của giáo sư Hoàn Sinh. Song tất cả chỉ nhằm che dấu một tội ác khủng khiếp và sự điện loạn của con người.


Cảm nhận phim blog


Tôi thích những hình ảnh đầu tiên, cô bé nhảy lò cò khắp con hẻm, một tên du thủ du thực chạy hối hả, mồ hôi ướt áo, một bóng dáng mơ hồ bước theo hắn, cả hai dồn hắn đến bức tường, một tiếng động xảy ra, như bị ai đập, hắn ngã vật ra phố, máu chảy dài theo bong hai người phụ nữ, trên nền nhạc dân ca, trời đã khuya. Mọi thứ như dương một cây cung, căng hết cỡ và bắn tên, những tiếng nỉ non.


Cảm nhận phim blog


Mọi việc diễn tiếp theo những gì tôi viết ở trên, Huyết ngải đã cướp đi sinh mạng của Khải đầu tiên, anh bị ám ảnh bởi hình bong Thánh Nữ, ngã lầu, Tùy chết trên đường từ quê lên trường, một cái chết ướt át và đơn lẻ trên chuyến xe đò. May mắn thay Bình còn sống. Tôi luôn đinh ninh, Bình sẽ chết tiếp sau đó, ai bắt đầu, kẻ đó phải kết thúc. Nhưng tôi mơ hồ nhận ra trong bức tranh tối tranh sáng, ông lang Trần, người đã mang Huyết ngải từ rừng thiêng nước độc về mới chính là người bắt đầu. Điều xui rủi đã ập đến khi ông bước vào nhà là cái chết của vợ sau khi sinh con. Đứa bé gái kỳ lạ chỉ im rặt khi ở cạnh mẹ. 10 năm sau, nó trở thành Thánh Nữ, với biệt tài chữa bệnh, mọi người khắp phương đổ về, và bất kỳ ai mạo phạm đến Thánh Nữ, sẽ bị bà vật.


Cảm nhận phim blog


Bình không tin vào câu chuyện hoang đường từ thầy Hoàn Sinh khi chứng kiến cái chết của Khải, song oan hồn Tùy hiện về đã làm anh tin. Anh bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu sự thật về Huyết ngải, chẳng mấy chốc, anh trở thành nạn nhân thứ 108, sau 2 người bạn là nạn nhân 106 và 107...


Cảm nhận phim blog


Bình sẽ chết vì chính tay anh đã làm chảy máu Huyết Ngải? Tấm bảng phòng 108 rơi kẻng xuống sàn, giữa chân hai người đàn ông. Một điềm báo, ai sẽ là nạn nhân xấu số cuối cùng? Bình hoặc thầy Hoàn Sinh? Bình có thật sự là người bắt đầu? Còn thầy Hoàn Sinh sẽ là người kết thúc vì ông biết quá nhiều hay ông chính là ông lang Trần?

Bộ phim có nhiều tình huống "giựt gân" tăng vẻ ma quái cho câu truyện song nó quá rườm rà trong một bức tranh ngả màu hoen ố Lời nguyền huyết ngải. Chúng có mục đích cụ thể, mở ngoặc đóng ngoặc hợp lý, nhưng mở nhiều quá, hoặc mở quá rộng, khan giả chẳng buồn quan tâm nó sẽ đóng lại lúc nào.



Cảm nhận phim blog


Điểm cộng lớn cho bộ phim ở toàn bộ diễn biến, như một cuốn sách về đời người, bạn lật liên tiếp những trang sau, tiếp đến lật ngược về đầu, đơn giản, bạn đang muốn hiểu nó.

Lời nguyền huyết ngải là phim kinh dị hay, theo quan điểm đánh giá của tôi. Nó kết hợp các yếu tố: truyền thuyết, dân gian, hiện tại, thực tế, tương lai, sợ hãi, đức tin… thành một hình khối vững chắc. Khi xa rời cái này, bạn sẽ đến với cái kia và ngược lại. Chúng như một bài tập liên hoàn, bạn chỉ việc thực hiện hết. Nỗi sợ ôm trọn lấy bạn bằng chính hy vọng, chỉ khi dẫm chết dũng cảm và đức tin trong bạn. Sự kinh sợ sẽ nghiến chặt lấy bạn như một cái máy xay.


Nguồn ảnh vnexpress & thethaovanhoa
hoquoctri@HDVNbits

PS. Hơi giống một số kinh dị Hàn ở phương diện tiếp cận kinh dị, không dao kéo, đao búa, phi lý như các series kinh dị nổi tiếng Âu – Mỹ. Hy vọng, Ngôi nhà trong hẻm (14/2) sẽ là bước đi vững chắc cho thể loại phim kinh dị Việt Nam.

Không có nhận xét nào: