Thứ Hai, 20 tháng 2, 2012

Cảm nhận phim Anonymous - Kẻ Vô Danh thách thức mọi thời đại

Nếu vở kịch là một tội lỗi, ta nguyện không được cứu rỗi đến suốt cuộc đời.


Cảm nhận phim Blog


Thời lượng: 130 phút
Studio: Columbia Pictures (Sony)
Ngày công chiếu: 28/10/2011
Đạo diễn: Roland Emmerich (Independence Day, 2012)
Kịch bản: John Orloff
Diễn viên: Rhys Ifans, Vanessa Redgrave, David Thewlis...
Thể loại: Kịch
Cả IMDB và RT đều đánh giá ở mức trung bình khá, tuy nhiên có nhiều Review đánh giá cao Anonymous cũng như phim đã nhận được nhiều lời khen thưởng tại LHP Torontto năm rồi.

Vĩ nhân của thời đại, những tràng pháo tay, những niềm vui thú, điều kỳ diệu của thế giới nhạc kịch, Shakespeare trỗi dậy. Nhà viết kịch tài ba nhất mọi thời đại, tác giả của 37 vở kịch, 145 bài thơ trữ tình ngắn (sonnet) và rất nhiều thể loại thơ khác được biết đến... như là đỉnh cao nghệ thuật của người Anh. Tất cả những gì bạn biết về Shakespeare có thể tìm được trên mạng, được nghe ai đó từng nói, đã đọc đâu đó. Vậy hãy bước vào thế giới của Anonymous để tìm ra một sự thật phũ phàng được viết bởi bút lông ngỗng và những thanh gươm, của quyền lực và phản bội, tìm lại ngai vàng đã bị đánh mất, để được biết ai mới thật sự là Shakespeare?




Cảm nhận phim Blog
W. Shakespeare giả mạo.


Tôi đã mượn phần lớn lời thoại của Anonymous mở đầu cho Review, tôi đánh giá rất cao phần thoại của phim. Chúng bay bổng như những vần thơ, ẩn mình trong ngóc ngách lòng bạn, quá đỗi buồn để ôm chặt lấy trái tim vỡ tan như bi kịch của thời đại. Tuy nhiên, tôi phải thừa nhận dù phim khá hay nhưng khó xem. Tôi đã phải xem đi xem lại nhiều lần, tra cứu thông tin trên mạng mới có thể hiểu phần nào đó về bộ phim, đúng hơn lục lọi mớ thông tin còm cõi để biết chút ít về Shakespeare.


Cảm nhận phim Blog
Nữ hoàng Elizabeth I và Edward thời trẻ.


Anonymous là một câu chuyện hoàn toàn khác những gì ta được biết về Shakespeare. William Shakespeare thực chất là một tên diễn viên kịch, một tên chủ rạp hát, cướp mọi công lao của bá tước Edward de Vere xứ Oxford. Lời giới thiệu tôi đọc được đâu đó là vậy, tôi không phủ nhận nó sai sau khi xem phim, chỉ là nó không chính xác.


Cảm nhận phim Blog
Bá tước Southampton và bá tước Essex. Hai nhân vật tiêu biểu của cuộc nổi dậy.


Thời gian trong Anonymous khiến khán giả ban đầu gặp nhiều khó khăn, thời điểm mở đầu và kết thúc là của người kể chuyện trong hiện tại, sau đó phim xoáy vào thế kỷ 16 (Anh), tiếp đến lui thời điểm về 5 năm trước, và lại lui về 40 năm trước nữa, nó xen kẽ đến hỗn loạn, nhưng bạn sẽ sớm quen và nhận ra được các mốc thời gian.


Cảm nhận phim Blog
Edward mới chính là W. Shakespeare.


Tôi không biết bắt đầu kể như thế nào, với những khoảng thời gian xảy ra trong phim như tôi nói trên. Thời kỳ của nữ hoàng Elizabeth I, bá tước xứ Oxford Edward de Vere bị nghiêm cấm từ trẻ không được sáng tác văn chương, thơ phú đã nhờ một tay viết kịch Benjamin Johnson cho các vở kịch ông viết ra mắt công chúng. Thời bấy giờ, một số người cho rằng kịch là thể loại của tội lỗi, đê hèn, ma quái, dâm dục, dị giáo, chúng như đào mồ từ lòng đất sống dậy. Tuy nhiên nữ hoàng Elizabeth I lại rất yêu thích. Duyên số đã đến với bà khi gặp Edward lúc ông mới 8 tuổi, cho đến khi trưởng thành đã có sự ràng buộc giữa hai người, dù Edward đã trở thành con rể nhà đại thần William Celci. Giữa hai người nảy sinh tình cảm, một đứa bé trai chào đời, sau này chính là Henry - bá tước Southampton. Xin quay lại trục thời gian chính của phim, Henry đã đồng ý giúp Robert - bá tước xứ Essex chiếm ngai vàng từ tay vua James của Scotland khi Elizabeth I băng hà. Chính điều này đã nảy sinh ra hàng loạt rắc rối trong khi những vở kịch nổi tiếng của Edward tuồn ra ngoài với những cái tên nổi tiếng như: Romeo & Julliet, Macbeth, Hamlet... mà tiêu biểu là Richard III đã làm Luân đôn chao đảo ngả nghiêng. Essex bị tình nghi nổi loạn, chiếm ngôi, ông bị xử tử, Southampton được tha bổng, Edward lìa đời sau khi viết xong vở kịch cuối cùng King Lear và trao toàn bộ sáng tác của mình cho Benjamin Johnson - người Anh đầu tiên được nhận giải thưởng Văn học.


Cảm nhận phim Blog
Họ đã gặp lại nhau những ngày cuối đời.


Cuộc đời Shakespeare trong phim là một bi kịch, bi kịch từ lúc ông chào đời, cho đến những điều trọng đại của đời người đến với ông. Phải che dấu tên tuổi bởi một kẻ đốn mạt không biết viết, và cái chết nghèo nàn trên giường đã đến với ông trong mùa đông lạnh giá.


Cảm nhận phim Blog
Tàn chiến.


Phim chỉ là một câu chuyện kể hoàn toàn khác, không dựa trên căn cứ hay cơ sở nào. Hiện tại, Shakespeare vẫn là ẩn số với những câu hỏi hóc búa không câu trả lời. Những cuộc tranh luận không ngả ngũ đã nảy ra khi Anonymous được công chiếu đầu tiên trên thế giới.


hoquoctri-hdvnbits


1 nhận xét:

Unknown nói...

tôi thích phim này