Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim Thirst – Linh mục, cô gái, bà già và thằng khờ

Chiếc xe lao vút trên đường vô tình đụng phải một thiếu phụ, tiếc rằng đó là con quỷ khát máu đang chờ đợi con mồi đến gần.




Director: Chan-wook Park
Writers: Chan-wook Park (screenplay), Émile Zola (inspired by the book "Thérèse Raquin")
Stars: Kang-ho Song, Ok-bin Kim & Hae-sook Kim
Genres: Comedy | Drama | Fantasy | Horror | Romance
Country: South Korea
IMDB Rate: 7.2/10
RT Critics: 82%





Leeching

http://all.hdvnbits.org/bakjwi_dir_cut_2009_720p_bluray_dts_x264_o_4_t29203.html


Nếu trên đời này có một đức tin tồn tại; có những nhánh rẽ song song cùng thời điểm. Để thay đổi và lựa chọn lại đời người lần nữa. Cá là tôi sẽ không trở thành người cao thượng như hắn. Tội đồ của Chúa.

Phim mở đầu bằng những hình ảnh yên bình và kết thúc bằng những hình ảnh êm dịu. Tại sao tôi lại nói ngay đoạn cuối con đường. Tôi không có câu trả lời chính xác. Đơn giản tôi thấy nó quá giống nhau. Buổi bình minh rọi những tia nắng đầu tiên trong ngày đi qua cuộc đời để bắt đầu sinh sôi nảy nở hay cũng chính nó kết liễu tất cả nỗi đau gặm nhắm tâm can.



Tôi từng nói trong bài review I Saw the Devil, tôi rất thích phim kinh dị Hàn. Đây là ví dụ kinh điển trong Top phim kinh dị Hàn Quốc hiện đại bạn nên xem. Tôi thích triết lý phim truyền tải, những trải nghiệm cuộc đời phim ngầm gửi gắm, những quy luật sống còn bất tận không phân biệt đầu - cuối. Bạn có thể không tin tôi nói và cho rằng tôi đang đi lạc vấn đề vì Thirst là phim kinh dị với những hình ảnh làm tình ghê rợn, những xác người máu me nhễu nhão. Nhưng trên hết nó khắc họa rõ nét con người hoang dại. Bạn sẽ choáng khi bóc từng lớp phim, được nhai xương, uống máu. Bạn sẽ có những thời điểm khoái lạc với thể xác rã rời nhưng tràn trề nhựa sống.

Thirst không chỉ là đức tin mãnh liệt ở vị linh mục hay những con chiên ngoan đạo vào Đức Chúa trời. Nó phá vỡ các quy tắc mạnh mẽ nhất trong nhân tính người để bảo vệ cho luận điểm sống còn. Khi nhân tính đấu tranh quyết liệt với thú tính. Ở hoàn cảnh này tôi chiến thắng. Ở vị trí kia bạn là kẻ thống trị. Cuộc chiến không hồi kết, cuối cùng nhận ra tôi chẳng khác nào thú đội lốt người. Đúng hơn là ác quỷ được Chúa trời gửi xuống trong những gian nhà thờ uy nghiêm. Có người từng nói rằng một nửa của Chúa là Lucife (Satan). Trong người tồn tại cả thiện và ác. Thiên thần và Ác quỷ không hề có ranh giới phân định. Sự mơ hồ đã xoa dịu con người hắn mỗi khi uống máu tươi của những người vô tội.


Lấp đi phần tà ác hung hăng là sự cắn rứt và hối cải của bản tính lương thiện còn xót lại trong hắn. Nó trỗi dậy một cách yếu ớt, vụng về. Nó càng làm con người vị linh mục ngày nào trở nên đen bẩn. Sự đen bẩn thể hiện qua màu áo hắn đang khoác, qua không gian mờ ảo nhem nhuốc trong gian nhà hắn cư trú, qua toàn cảnh thành phố về đêm. Chúa đã bắt tay với hắn tạo ra nỗi kinh hoàng cho tất cả những người có liên quan.

Nếu bạn là fan của Saw, Wrong Turn hay Halloween tôi nghĩ bạn sẽ cho rằng Thirst không thiên về kinh dị. Tôi đồng ý, nó kịch tính gây cấn hơn là kinh dị khi đi qua 2/3 chiều dài. Điều chúng ta nhận được là sự thay đổi hoàn toàn ngược ngạo của con người và nỗi đam mê thân xác cuốn chặt lấy nhau giữa hai giới. Đôi khi tôi cho rằng có nỗi ám ảnh dâng lên từ tính thiện trong hắn. Cũng có thể không, khi đã làm quá nhiều điều khiến trời muốn tru, đất muốn diệt, hẳn con người chỉ nhớ về những điều ác mình từng kinh qua hơn là sợ hãi. 


Thirst xây dựng vấn đề trên quyết định. Chỉ có quyết định và quyết định. Mọi quyết định đều được thực hiện. Từ việc hiến mình cho khoa học đến việc biến mình thành ma cà rồng, quan hệ tình dục cuồng loạn, giết người bịt miệng và hồi sinh người chết. Tất cả đều trái với lẽ trời. Nhưng nó đã được thực hiện, trở thành hiện thực sống động như trước đây mọi thứ vẫn luôn diễn ra như vậy. 

Đừng mang nỗi bất hạnh đổ lên người khác. Song nỗi bất hạnh đó lại là niềm hạnh phúc thì sao? Hắn không có thời gian suy nghĩ để biến cô thành kẻ bệnh hoạn như mình. Từ giờ phút này, phim mang ít nhiều màu sắc kinh dị ở cô nhân tình bé nhỏ. Con thú điên cuồng lao vào bữa tiệc thịnh soạn ướt sũng máu người. Màn đêm là món quà bất tử Chúa đã ban cho hắn, giờ được trao cho cả ả. Ả hận đời và không từ thủ đoạn trả thù. Tôi ghê sợ không phải hắn mà là chính ả. Ả mưu mô, tàn độc và không xứng đáng được xem là người.



Hình ảnh khiến tôi ấn tượng nhất là hai xác người ả giết treo như thú vật trên bồn tắm, hai chân chặt lìa để toàn bộ máu còn sót lại trên cơ thể chảy hết xuống. Chính hình ảnh này được lặp lại ở cuối phim, hai xác người hay xác quỷ khô quặt chân lìa khỏi thân thể. Chỉ khác là bạn thấy tanh hôi ở hình ảnh đầu tiên, nhưng nuối tiếc cho hình ảnh cuối cùng. Gieo nhân nào gặt quả nấy, gieo gió ắt gặt bão. Tôi không thích kết thúc này nhưng đây là kết thúc hợp lý, và tôi quả quyết không còn kết thúc nào hay hơn. Tôi chợt cười cho cái kết: Kẻ tóc xanh phải chết trước mắt người tóc bạc. Tôi phải nói thế nào đây? Tôi biết câu trả lời nhưng nó dành cho bạn, những người chưa xem qua Thirst. Hãy xem để nghe lời thì thầm từ những kẻ khát máu và đâu là nguyên do tôi chọn title bài viết trên?


hoquoctri@hdvnbits
Nguồn

Download

Sleeping Beauty - Người đẹp ngủ mê và những lão già kỳ quặc

Không có nhận xét nào: