Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim I Saw the Devil - Cuộc săn ác quỷ

Ai đó thật sự bản lĩnh, hãy chấm dứt ngay cuộc rượt đuổi kinh tởm, lau sạch vết máu đang chảy dài trên khuôn mặt tuyệt vọng của tôi. 


Director: Jee-woon Kim
Writer: Hoon-jung Park
Star: Byung-hun Lee, Min-sik Choi & Gook-hwan Jeon
Genres: Horror, Crime, Drama, Thriller
IMDB Rate: 7.8/10
RT Critics: 81%
Country: South Korea



Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu? Mọi thứ diễn ra quá nhanh, trong tích tắc thời gian đổ ập xuống toàn bộ cuốn phim. Nó dừng lại, thở hổn hển, không chút lo lắng sợ hãi tồn tại trong tâm trí. Một định mệnh nhẫn tâm: Cô phải chết. Để cuộc đi săn quỷ được bắt đầu. Khối tuyết lạnh rơi dày đặc trên đầu bạn, chợt tuyết lở, đâm mạnh, phủ hết người, cuốn bạn đến vực tử thần.




Nếu có gì đó thật ngọt ngào để bạn có thể luyến tiếc cuộc sống trước khi bạn vẫn còn niềm tin mình sẽ qua khỏi đêm nay? Ý tôi muốn nói, bạn sẽ chết ngay tắp lự, không lời trăn trối, và không một ai biết bạn đã chết thế nào ngoài tên thủ ác. Cô đã gọi điện cho người mình yêu trước khi hắn đến, trong màn đên lạnh lẽo của vùng ngoại ô trắng xóa tuyết. Xe hơi chết máy, một người xa lạ giúp đỡ, một người đang đợi đội cứu hộ, ánh đèn pha ô tô, làn khói từ hơi thở dồn dập, đôi mắt bị ôm trọn bởi màn đêm đen kịt. Bất ngờ nỗi sợ hãi xâm chiếm, nó được cấy bài bản vào não của cô, cuốn chặt lấy cô là sức mạnh tàn ác từ cây búa nện liên hồi, máu me tứ tung, trên tay tên đồ tể nó là hung khí đến khi nạn nhân bất tỉnh.



Hai khung cảnh đối lập như xát muối vào mắt người xem. Máu phủ đầy trên nền tuyết, kéo lên thân xác một người phụ nữ xinh đẹp và yếu đuối. Cô còn quá trẻ. Cô đã mơ ước về một gia đình, có những đứa trẻ xinh xắn với người yêu. Một giấc mơ đẹp của đời người. Giờ đây cô nằm trong một căn nhà tồi tàn với ánh đèn vàng nhập nhoạng, không một mảnh vải, người ướt sũng máu, như con thỏ trắng lọt bẫy thợ săn. Nó phát ra tiếng kêu yếu ớt trong khung cảnh sặc mùi máu tanh hoang tàn. Ánh mắt van xin trên khuôn mặt tuyệt vọng, chỉ mong gã thợ săn thương tình tha cho. Nhưng không, máu đã văng luôn dưới những con dao sắc nhọn, điều đáng tiếc đã xảy ra. Tên đồ tể nhẹ nhàng dội sạch vết máu trên nền xi măng hôi hám. Chuyến săn hôm nay thu được kết quả tốt đẹp.

Tất cả chỉ mới mở màn cho một kết thúc rồi dại, một kết thúc điên khùng, một kết thúc thấm đẫm nước mắt. Phát súng vang lên, cuộc đua bắt đầu. Có hay chăng điểm xuất phát không thuận lợi cho người thứ hai tham gia trò chơi. Anh mất tất cả ý nghĩa sinh tồn, mất đi một nửa thế giới, cuộc đời anh rẽ sang lối khác, ở đó con thú trong anh được tự do, bỏ mặc những khuôn phép, những giáo điều sau lưng. Bước ra vòng luân lý, nó vùng vẫy, điên cuồng, đánh hơi tiêu diệt những con mồi đã cướp mất niềm thương trong nó. Tôi thông cảm cho chính anh, đó là điều hoàn toàn bình thường cho những gì đã xảy ra, không gì tồi tệ hơn khi nhận được thủ cấp người yêu dưới đôi chân mình. Cả thế giới chao đảo, giờ đây, chỉ có những vết hằn sâu trong tâm trí, không sao xoa dịu nỗi đau lớn nhất đời người.



Tôi không nói thêm nỗi đau của anh, tôi biết nó hơn cả đau đớn, vò xé tâm trí. Tôi nghĩ trong số chúng ta ai cũng trải qua những giây phút khó khăn khi người thân yêu rời xa mình, và bạn biết họ không ở đầu kia đại dương. Họ không tồn tại chung một thế giới với chúng ta. Nhưng bạn có thể vượt qua nỗi đau đó bằng nhiều cách. Nỗi đau của bạn sẽ không khốc liệt và thấm đẫm máu đỏ như anh. Anh như tên hung thần, bước vào cuộc chiến với những địch thủ cho trước. Liệt kê là một phép toán hay của nhân loại, được sử dụng để loại trừ hay giữ lại theo chuẩn của người tính. Với anh cũng vậy, từ A đến Z, anh tìm kiếm, giăng bẫy, xử lý và thỏa mãn từng phần thú tính trong người mình.

Con người anh có tha hóa hay không? Con thú trỗi dậy mãnh liệt thế nào? Hãy xem phim để trả lời cho những câu hỏi đó. Tôi chợt nhớ đến hình ảnh mèo và chuột. Mèo vờn còn chuột chán chê sau đó mới chén hoặc nó để cho kẻ khác xử lý. Tìm được hung thủ là một chuyện, chuyện sau đó thế nào là cả một vấn đề hóc búa. Giá mà anh giết hắn ngay lập tức sau lần đầu tiên nhận ra, giá mà bản tính của anh mạnh mẽ như nhiệm vụ cuộc đời đã thử thách anh kinh qua bao sóng gió. Và giá như, anh còn nhớ đến người con gái anh thương. Tôi phải nói biết bao cái giá như nữa đây? Nếu đúng như vậy, bạn sẽ không có phim để xem, tôi không có chuyện để viết. Anh tha cho hắn, anh như một còn mèo, vờn chán chê con mồi của mình. 



Có bao giờ bạn muốn biết trong những vết nhăn não người chứa gì không? Có bao giờ bạn tự nói ước gì mình biết người khác nghĩ gì để ngăn chặn những điều xấu xa. Không xét đến tính hai mặt của vấn đề, được hay mất, đúng hoặc sai. Chỉ đơn giản: Thật sự trong não hắn chứa gì? Hắn đang nghĩ gì? Hắn thỏa mãn với những nhát dao lên từng khối thịt người? Quá khứ phũ phàng với hắn, bất công, chà đạp lên chính hắn để giờ đây hắn quay qua trả thù đời. Mi tước của ta cái này, ta lấy của mi thứ khác, quá công bằng. Tôi nói vậy không có nghĩa tán dương những tên tâm thần, đầu óc hoang tưởng, giết người giải trí hay bị ám ảnh bởi cách mổ xẻ con người. Thực sự tôi, bạn, và cả anh muốn biết hắn đang nghĩ gì? Bước tiếp theo của hắn? Như vậy, những thước phim lại chuyển động đến hồi gây cấn.

Tội phạm giết người hàng loạt được thả rong, một tên biến thái thua loài cầm thú chạy loanh quanh trong đời sống yên bình người dân Hàn Quốc. Nó ẩn mình đợi chờ những cô gái yếu đuối cả tin để mổ xẻ phanh thây, ăn thịt uống máu. Bầu trời tối đen. Nhưng đó chỉ là trò chơi đúng nghĩa giữa người đi săn và con thú. Tôi thích quy luật trong phim: Thú săn người và người săn thú. Người và thú hòa vào nhau. Chuyến đi săn thêm phần thú vị. Ai người? Ai thú? Thực tế tất cả đều là người, chỉ có kẻ cầm dao và người nằm dưới cán dao. Nhìn sâu hơn sẽ thấy: Không có thợ săn và thú, chỉ có những con thú đang rình rập lẫn nhau.



Mù quáng, điên cuồng trả thù cho người yêu, để rồi đạp lên cái chết của người vô tội. Tôi nhận xét như trên có gì sai về anh? Tôi không có câu trả lời chính xác. Tôi không đánh đồng anh với hắn. Anh chỉ nghĩ đến riêng mình. Tôi đã mong bộ phim kết thúc càng sớm càng tốt nhưng cũng hồi hộp chờ đợi họ sẽ diễn tiếp cuộc săn tới khi nào? Khi nào phim kết thúc, tôi không quan tâm nữa, giờ đây ôm trọn lấy tôi trước màn hình là tiếng gọi của lương tâm, nhưng lương tâm của ai? Tôi không rõ. Tất cả đã trộn đều và ôm chặt lấy nhau, bện thành khối đồng nhất. Có muốn, bạn khó lòng tách rời ra được.

Đây không phải là phim kinh dị để bạn thỏa mãn với những hình ảnh máu me tởm lợm; với những cảnh giết người kinh khủng đập vào mắt bạn. Nếu thật sự vậy, tôi khó xem trọn phim để viết được review. Tôi thích phim kinh dị Hàn Quốc bởi các quy luật diễn ra liền mạch khiến người xem đôi khi tự vấn bản thân. Hướng giải quyết vấn đề trí tuệ không tì vết của đạo diễn hay kịch bản xuất sắc. Cuối cùng tôi thích thông điệp qua từng bộ phim kinh dị Hàn Quốc. Dường như nó muốn nói: Tôi không phải là phim giải trí rẻ tiền chỉ biết đào sâu xác thịt. Horror Hàn có chỗ đứng trên toàn thế giới vì những khối màu lạnh và tối sẫm toát lên trong những cuốn phim. Nó đào miết, đào đến khi chạm vào nỗi khốn cùng của con người. Nó dừng lại, chiêm nghiệm tất cả. Mỗi khi xem kinh dị Hàn tôi luôn tự hỏi, tôi có thể tìm được mảnh vụn mảng tối chính tôi trong đó hay không?



Trở lại với I Saw the Devil, những màn rượt đuổi lên đến cao trào, không gây nhàm chán người xem bởi những tình tiết đan xen chặt chẽ. Bạn sẽ xem, bạn sẽ hồi hộp, bạn sẽ có đủ dạng cảm xúc từ phẫn nộ đến thương tâm. Tôi không đi sâu vào diễn biến vụ việc, tự trải nghiệm bạn sẽ thấy đây là phim kinh dị đáng xem. Đồ tể trở thành nạn nhân, kẻ đi săn trở nên biến thái. Một cái kết xót xa thấu tâm can. Bạn là người gây ra cái chết không trọn vẹn thân xác cho người thân sau hàng năm xa cách. Bạn đã vô tình giết đi người thân yêu của bạn. Bạn sẽ được chứng kiến người làm trái tim bạn xót xa thương tổn chết không lời trăn trối. Bạn tuyệt vọng muốn hét lên nhưng không thể. Cái chết là định mệnh, nước mắt sẽ tuôn. Tất cả chỉ là triết lý sinh tồn.



Phim kết thúc bất ngờ. Nó xoay lại thời điểm đầu tiên của bộ phim. Một sự lặp lại hoàn hảo. Bạn sẽ gặp lại những hình ảnh kinh khủng đầu tiên. Nó không kinh khủng qua đôi mắt của bạn. Nó là nhát dao làm bạn nhức nhối lần hai. Lưỡi dao bén ngót hạ xuống. Ngọt ngào cắt bạn ra ba phần.


hoquoctri@hdvnbits
Nguồn

Download

Không có nhận xét nào: