Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cảm nhận phim Snow Flower and the Secret Fan – Giã từ kiếp long đong

Lật mở từng trang truyện, tôi thở dài ngao ngán trước số phận của Bách Hợp, thương tiếc tình đời cho Tuyết Hoa dưới ngòi bút linh diệu của nữ nhà văn người Mỹ gốc Hoa – Lisa See.




Director: Wayne Wang
Writers: Angela Workman (screenplay), Ronald Bass (screenplay) & 2 more credits
Stars: Bingbing Li, Gianna Jun & Vivian Wu
Runtime: 104 min
Genres: Drama | History
Country: China







Tuyết Hoa và Lão đồng trải qua cả cuộc đời gắn bó chia sẻ, để rồi tưởng như mãi chia lìa muôn kiếp. Những tia nắng cuối ngày soi rọi cả không gian u tịch, giúp ấm lòng người. Hãy nhớ: Chỉ đi qua những ngày mưa mới thêm yêu những ngày nắng. Tình cảm Tuyết Hoa dành cho Bách Hợp quá lớn lao dâng trào, ngược lại trong Bách Hợp là cả một nỗi niềm khôn xiết, chỉ có thể gửi gắm ở Tuyết Hoa.



Tôi đang bí ngôn từ để diễn đạt cảm xúc của mình. Tôi ước ai đó đã cầm cuốn truyện trên tay, và đã đọc qua. Nói cho tôi biết: Bạn cảm nhận được gì qua những dòng chữ cách điệu gọi là Nữ Thư được che đậy bởi những nếp gấp trong cây quạt giấy của phụ nữ Trung Hoa ngày xưa? Tuyết Hoa và cây quạt bí mật không quá tinh tế, không ẩn ý sâu xa, không khiến tôi cảm thấy hồ hởi phấn khích khi xem, nhưng thừa khả năng miết mạnh lên tâm hồn của tôi. Cái tôi nhận được là sự tổn thương, lòng biết ơn và đức hy sinh, chế ngự mọi suy nghĩ trong tôi.



Tôi không biết và không thể biết thời đại của Tuyết Hoa và Bách Hợp là hư cấu qua câu chuyện của Sophia về chính cuộc đời cô và Nina hay đó là sự song hành của diễn biến câu chuyện. Mọi thứ không hề có ranh giới, liền kề nhau, chuyển động hài hòa, không chút mảy may bận tâm vì tin rằng không có bất kỳ lỗi tiếp chuyển nào xảy ra. Bạn đi vào thế giới thực tại của Nina, bước qua thế giới của Tuyết Hoa. Kết cấu mạch phim được lấy ý tưởng từ tuyệt tác cùng tên của Lisa See quá ấn tượng. Tôi xin phân tích rõ khúc mắc này. Cái nhìn thứ nhất đưa chúng ta quay về quá khứ để hồi tưởng và phát triển đến cao trào ở hiện tại. Cái nhìn thứ hai ở thời kỷ 19 xa xưa, nó trưởng thành theo dòng thời gian và chạy không ngừng nghĩ đến tương lai. Có sự tương hỗ giữa hai góc nhìn. Mọi thứ cuốn chặt vào nhau đến hoàn hảo. Bạn sẽ cho rằng, đó là tấm gương ngược phản ảnh một cái nhìn mới ở cuộc đời bạn. Song tôi cho rằng no soi thấu những tảng băng chìm sâu trong lòng bạn.



Ban đầu, người xem có thể bị rối bởi quá khứ và hiện tại, bởi Tuyết Hoa và Nina, Bách Hợp và Sophia, bởi cái mở màn khá thương tâm. Cánh chim lạc loài trong Nina được gọi trở về, nó quay lại với những dấu yêu ngày xưa, với tình bạn thuần khiết. Tất cả gợi mở qua từng phần một trong tập bản thảo của Sophia mang theo trước khi hôn mê sâu. Bạn sẽ được biết tình bạn của họ đẹp thế nào!

Tôi phủ nhận những lời nhận xét đây là cuốn truyện hay phim ảnh về đồng tính nữ Trung Quốc. Một cái nhìn thiển cận và vị kỷ. Cuộc đời con người không nhất thiết bó buộc bởi hai chữ: gia đình. Còn những vấn đề khác có ý nghĩa tương tự với cuộc đời và ghì chặt lấy bạn. Khi bạn có một người đồng hành hoạn lộ hay vị gia sư dìu dắt từ thuở bé… Ý tôi muốn nói có những mối quan hệ lớn lao khác không thua kém mối quan hệ của một gia đình trong xã hội. Tôi thêm hiểu phụ nữ qua bộ phim này. Họ hy sinh cho người bạn thân thiết mà định mệnh đã trói buộc họ với nhau.



Phim có hai kết thúc: Tuyết Hoa và Bách Hợp, Nina và Sophia. Không quá giống nhau nhưng tôi có thể dùng từ: tương tự. Nó làm ấm lòng bạn khi đã thương hoài suốt cả bộ phim, nó gợi nhớ đến tình bạn đẹp của bạn. Mọi chiều sâu của cảm xúc được cân đo đong đếm tỉ mỉ qua vở drama sâu lắng nhẹ nhàng của đạo diễn Vương Dĩnh.


hoquoctri@hdvnbits
Nguồn

Download

Không có nhận xét nào: