Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Cảm nhận phim The Hunger Game - Đấu Trường Sinh Tử


Thông tin:
Tên phim: The Hunger Game
Thể loại: Phiêu lưu, hành động, viễn tưởng
Đạo diễn: Gary Ross
Diễn viên chính: Jennifer Lawrence, Josh Hutcherson và Liam Hemsworth
Công chiếu: 12/03/2012
Thời lượng: 142 phút
IMDb Rating: 7.6/10 
°o.O YouTube Player O.o°

The Hunger Game Trailer

Xây dựng hình tượng một xã hội tương lai thối nát, bạo tàn, dùng sinh mạng của con người để mua vui cho xã hội, những kẻ giàu có khoát lên mình những bộ trang phục kỳ quái và dựa danh chính nghĩa trong khi những kẻ nghèo hèn không tìm nổi cái ăn lại bị những thứ chính nghĩa đó hành hạ. Được dựng nên từ bộ tiểu thuyết ăn khách, The Hunger Game công phá các rạp chiếu và con tim người hâm mộ trên toàn thế giới, một bộ phim hướng về các bạn trẻ, sự chết chóc, hy vọng, tình yêu...liệu phim có trở thành một Harry Potter thứ hai, hay lại đi vào vết xe đổ của The Twilight Saga?

1. Kịch bản: 7/10

Đề truyền tải nội dung của một cuốn tiểu thuyết dày hơn 300 trang vào một bộ phim quả thật là một thử thách khó khăn cho các nhà làm phim chuyển thể, với The Hunger Game cũng không phải là ngoại lệ, hầu hết người xem đều có thể cảm nhận đầy đủ những gì nổi bật của phim nhưng nếu có ai đã từng đọc truyện thì sẽ tỏ ra không mấy hài lòng vì đã bị lược đi không ít phần nội dung của phim, mối quan hệ giữa hệ thống nhân vật chưa được bộc lộ rõ ràng, nhiều cảnh bị rút gọn táo bạo nên một số người xem có thể còn thắc mắc...có thể việc lược bỏ quá nhiều tình tiết chính là lý do chủ yếu làm cho kịch bản còn khá nhiều sạn và còn nhiều tình tiết chưa được giải quyết được khi phim kết thúc.

Có thể các fan sẽ hài lòng phần nào vì tác phẩm mình hâm mộ được đưa lên màn ảnh rộng, nhưng đối với người xem nói chung thì kịch bản khá nhạt nhoà và không đủ sức thuyết phục cho doanh thu bất ngờ của phim.

2. Diễn xuất: 8/10

Phim quy tụ một dàn diễn viên trẻ đang lên hiện nay, nhưng diễn xuất của họ không tệ một chút nào.

Jennifer Lawrence vào vai Katniss Everdeen, nhân vật nữ chính của phim, cô cuốn hút khán giả nhờ một khuôn mặt hiền hậu, nữ tính và một thể hình hấp dẫn theo dáng đồng hồ cát và được những bộ đồ bó sát trong phim hỗ trợ tối đa. Đến với khán giả chủ yếu qua bộ phim X-Men - First Class, Jennifer Lawrence đã chứng tỏ mình là một diễn viên rất có tiềm năng, và trong The Hunger Game, có thể thấy là cô đã cố gắn hết mình, cô diễn đạt cảm xúc rất tốt, nhập vai nhân vật rất mượt, những phân cảnh cảm xúc từ tức giận, mạnh mẽ đến sướt mướt đều được thực hiện rất tốt, một nhân vật rất cá tính.

Tạo hình nhân vật Katniss Everdeen của Jennifer Lawrence

Nhân vật nam nổi bật nhất phim là Peeta Mellark do Josh Hutcherson thủ vai, nếu như các bạn để ý thì Josh Hutcherson đã từng đóng rất nhiều phim, trong khi tuổi đời còn khá trẻ, anh đã tham gia đóng phim từ khi còn là một cậu nhóc và giờ thì cũng đã kha khá kinh nghiệm rồi. Là nhân vật có mối quan hệ đặc biệt với Katniss Everdeen, vai diễn của Josh Hutcherson tập trung vào phần nội tâm nhiều hơn là hành động và đất diễn trong phim của anh cũng không quá nhiều, những phân đoạn thể hiện nội tâm rất tốt là điểm sáng duy nhất của vai này.

Tạo hình nhân vật Peeta Mellark của Josh Hutcherson 

Các diễn viên khác cũng hoàn thành tốt công việc được giao của mình, một diễn viên đặc biệt nữa chính là Liam Hemsworth, anh chỉ xuất hiện trong một số cảnh rất nhỏ của phim nhưng có thể sẽ là một nhân vật quan trọng trong các phần sau của phim.

3. Âm thanh: 8/10

Mang trong mình một cuộc chiến tàn bạo, nhạc nền của phim chủ yếu là những giai điệu da diết, trầm buồn, cuốn lấy khán giả theo những hình ảnh xác xơ của những con người nghèo khó, những mối tình dang dỡ, những cái chết bất chợt, đôi khi không khí lại trở nên tĩnh lặng đến rợn người để hút khán giả lên màn hình, để chờ đợi một điều bất ngờ.

Phần hiệu ứng âm thanh trong phim cũng được làm khá tốt, những âm thanh của vũ khí, những cú đâm chết người, cho đến những vụ nổ...đều được làm khá êm tai và chân thật, khung cảnh rừng cây chiến trường hầu như lặng gió, chỉ có tiếng của những con chim Nhại lạc lõng trong không gian là một chi tiết rất đáng nhớ của phim.

4. Hình ảnh: 7/10

Phim được dựng bằng những màu sắc tối, chủ đạo màu xám tro, lột tả khá tốt hình ảnh những khu vực dân cư nghèo đói khô khốc, đến những chiến trường chỉ có khói lữa và máu. Các shot hình trong phim khá ngắn, thay đổi liên tục và phim sử dụng hiệu ứng camera luôn chuyển động, để tạo hiệu ứng thật hơn cho phim, nhưng đôi khi nó làm cho khán giả cảm thấy chóng mặt khi xem, phim cũng có khá ít những cảnh quay rộng để miêu tả chiến trường mà chỉ là những khung hình khá gần với nhân vật lẻ loi, các cảnh quay giao chiến dù đã cố gắn né tránh để giảm thiểu vấn đề bạo lực nhưng xem ra vẫn rất táo bạo và dã man, phần nào kích động được khán giả, đây là lí do mà phim đã bị cấm chiếu tại VN.

Phần hiệu ứng hình ảnh được làm không tốt lắm, từ hình tượng khu vực thành phố Capitol được làm quá ảo, hiệu ứng khi các nhân vật sử dụng vụ khí tầm xa, khói lữa, không được thật cho lắm, chắc chỉ có mỗi vụ nổ duy nhất trong phim là đẹp và thật nhất.

Được kỳ vọng là một trong những phim bom tấn của năm 2012, với doanh thu cực khủng trong tuần đầu ra mắt, nhưng The Hunger Game quả thật không hay như mong đợi của khán giả, nhất là VN khi phim không được công chiếu tại rạp vì lí do bạo lực, nhưng với những gì mà đoàn làm phim đã mạng lại thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về một series mới thay thế cho Harry Potter hay Twilight chăng?

P.S: Bài viết này chỉ mang tính chất cá nhân, những cảm nhận chân thật nhất là ở chính bạn khi trực tiếp xem phim.

LDH@HDVNBits

Không có nhận xét nào: