Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Cảm nhận phim 50/50 - Bộ phim nhẹ nhàng hài hước nhưng không thiếu sự suy ngẫm



50/50 là câu chuyện trong ngàn lẻ một câu chuyện khai thác về đề tài ung thư. Phim xoay quanh nhân vật chính Adam Lenner (Joseph Gordon-Levitt) - một anh chàng hiền lành, vui tính dí dỏm với tương lai đang rộng mở phía trước. Đột nhiên một ngày anh phát hiện rằng mình đã mắc phải chứng ung thư hiếm gặp tại cột sống. Bầu trời xanh thẳm bao la đầy triển vọng bỗng chốc sụp xuống khi anh biết điều đó. Những tưởng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ và sẽ là dấu chấm hết với cuộc đời anh. Nhưng bằng nghị lực phi thường, niềm lạc quan trong cuộc sống,Adam đã cùng gia đình, bạn bè đã đấu tranh để tìm lại cuộc sống bình thường vốn có của mình.







Có một điều thú vị rằng cả người viết kịch bản (Will Reiser) và đạo diễn (Jonathan Levine) là những người còn khá trẻ nhưng lại có những trải nghiệm sâu sắc đối với căn bệnh ung thư. Phải chăng vì vậy mà họ đã tạo nên 50/50 một cách thông minh và vô cùng độc đáo. Chẳng giống như phần lớn các bộ phim chung đề tài khác, 50/50 không xem nặng việc khắc họa sự đau đớn hay tang thương nặng nề, nghẹt thở về cảm xúc. Trái lại, từ đầu phim cho tới cuối phim luôn là sự xen kẽ của những cung bậc cảm xúc buồn, vui, đau đớn, hoang mang, và dí dỏm. 





Một thành công nữa của nhà viết kịch bản và đạo diễn chính là tìm được diễn viên phù hợp để diễn xuất nhân vật Adam - Gương mặt trời phú của Levitt, vẫn phong cách diễn tự nhiên, hóm hỉnh và bộ mặt “nhơn nhơn” ,“tưng tửng” từ Inception tới 500 Days of Summer, Levitt nhập vai Adam thực sự xuất sắc đã góp phần làm toát lên cuộc sống thực tại vô lo vô nghĩ của anh chàng này. Thêm vào đó, khán giả không bị miên man chìm đắm trong bối cảnh rằng nhân vật chính sẽ phải vật vã khi đấu tranh chống lại căn bệnh ung thư trong cơ thể. Phải công nhận rằng chỉ có tài năng và ngoại hình của Joseph Gordon-Levitt phù hợp để mang lại những tiếng cười nhẹ nhàng thoải mái cho khán giả. Bên cạnh đó, anh bạn thân thiết của Adam là Kyle (Seth Rogen) giống như một thứ vũ khí bí mật. Cậu chàng lấc cấc này rất hồn nhiên lạc quan và không ít lần khiến khán giả bất ngờ bật cười khanh khách. 




Ngoài ra, với sự tham gia của nàng[I] Anna Kendrick[/B] trong vai vị bác sĩ trẻ xinh đẹp Katherine cũng là một điểm cộng sáng sủa góp phần tạo nên sự hóm hỉnh trong toàn bộ câu chuyện. Cô là bác sĩ tâm lý của Adam trong quá trình điều trị bệnh, những ấn tượng ban đầu nhỏ bé rồi lớn dần lên trong Katherine về anh chàng Adam vui tính, hồn nhiên và mộc mạc thậm chí chẳng có chút mảy may chuẩn bị nào trong tâm trí khi biết mình mắc một trong những căn bệnh cướp đi sinh mạng của nhiều người nhất trên thế giới. Và rồi cuối cùng, cảm phục và thương mến Katherine đã phải lòng Adam.




Tất nhiên một bộ phim khai thác về chủ đề ung thư sẽ chẳng có mãi những cảnh sáng tươi tắn như thế. Ở một khía cạnh nào đó, Adam đã mang tới cho người xem cảm xúc rất thật, rất con người khi đối mặt với cái chết. Toàn phim vỏn vẹn chỉ có 3 bệnh nhân ung thư nhưng đã có một người ra đi bất thình lình, cái chết tới một cách cực kỳ chóng vánh khiến khán giả ngỡ ngàng vì điều đó. Phải chăng tất cả đều đã được chứng kiến hay nghe qua trong cuộc sống thực tại. Không chỉ vậy, đạo diễn đã âm thầm nhắc nhở chúng ta rằng khi nghịch cảnh chờ bạn ở phía trước điều duy nhất chúng ta nên làm đó là lạc quan và tin tưởng vào gia đình, bạn bè và những người thân yêu nhất. Họ sẽ là nguồn động lực lớn lao giúp bạn đối mặt với bất cứ điều gì.






Càng trôi về cuối phim, cảm nhận của anh chàng hóm hỉnh Adam về cái chết ngày càng rõ ràng hơn… Dù lạc quan và đầy nghị lực thì sự sợ hãi hoang mang gặm nhấm anh cũng đủ khiến anh kêu gào vô định như một đứa trẻ ngây thơ. Anh có cảm giác mình cô đơn, lạc lõng trong cuộc hành trình tới với thế giới bên kia… May sao, số phận đã mỉm cười với anh, đúng là ở hiền gặp lành. Ca phẫu thuật loại bỏ khối u kéo dài vài tiếng đồng hồ đã giúp anh leo qua được đỉnh Everest của địa ngục để trở về với cuộc sống. Một trang với của cuộc đời anh bắt đầu được tô điểm bằng nụ cười hạnh phúc của bố mẹ, Kyle và cả đôi mắt biết nói của Katherine.




Xét cho cùng, 50/50 đã phần nào thành công và để lại ấn tượng trong lòng khán giả mến mộ. Nó hoàn toàn là lựa chọn hợp lý dành cho những ai muốn dành gần 2 giờ đồng hồ ngồi trước màn ảnh để chiêm nghiệm cuộc sống qua lăng kính những nhà làm phim về căn bệnh ung thư.


3 Idiots – Một trong những phim hay nhất của Bollywood

Không có nhận xét nào: